Matxcơva yêu cầu Washington giải thích lý do quân đội Mỹ hiện diện tại Syria

Thế giớiThứ Sáu, 22/06/2018 06:56:00 +07:00

Các đại diện Mỹ cần giải thích về việc quân đội nước này hiện diện tại Syria trước khi đưa ra các cáo buộc chống lại lực lượng chính phủ Syria, nghị sỹ Viktor Vodolatsky phát biểu.

RIA Novosti dẫn lời Phó chủ tịch Ủy ban Phụ trách Các vấn đề của SNG Viktor Vodolatsky cho biết các đại diện của Mỹ cần giải thích lý do tại sao quân đội Mỹ hiện diện tại Syria: “Họ bắt đầu từ đó, họ hiện diện không hợp pháp tại đó, không ai mời họ đến, họ không có việc gì phải làm ở đó”.

Nghị sỹ Viktor Vodolatsky đưa ra tuyên bố này sau khi phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố Washington bày tỏ quan ngại quanh báo cáo về các hoạt động của quân đội chính phủ Syria tại khu vực ngừng bắn phía tây nam nước này.

1051421109

 Thiết giáp Mỹ hoạt động tại Syria. (Ảnh: AP)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng buộc tội việc quân đội chính phủ Syria triển khai các hoạt động của lực lượng không quân và pháo binh tại đây là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực tây nam Syria, vốn được Washington và Matxcơva thiết lập vào năm 2017. Đồng thời cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo chính phủ Nga và chính phủ Syria về “hậu quả nghiêm trọng” của động thái này.

Tuy nhiên, nghị sỹ Vodolatsky cho rằng "sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria giống như việc chiếm đóng trái phép nhằm hỗ trợ lực lượng khủng bố tại các căn cứ của lực lượng này tại Syria".

Quân đội Mỹ và đồng minh triển khai hoạt động can thiệp vào Syria tại thời điểm cuối năm 2014. Cả Matxcơva lẫn Damascus nhiều lần chỉ ra rằng những hoạt động nói trên của liên quân do Mỹ đứng đầu không có cơ sở hợp pháp khi Washington và đồng minh không được chính phủ Syria đồng ý cho triển khai các hoạt động quân sự tại đất nước này.

Video: Lính thủy đánh bộ Mỹ pháo kích mục tiêu tại Syria

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn