Matxcơva yêu cầu London trả lời 14 câu hỏi liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal

Thế giớiChủ Nhật, 01/04/2018 07:31:00 +07:00

Đại sứ quán Nga tại Anh gửi danh sách 14 câu hỏi tới Bộ Ngoại giao Anh và yêu cầu người có thẩm quyền công bố chi tiết của hoạt động điều tra vụ cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái bị đầu độc.

Đại sứ quán Nga ở Pháp cũng gửi tới Bộ Ngoại giao Pháp danh sách tương tự gồm 14 câu hỏi.

Matxcơva cũng yêu cầu cả London và Paris làm rõ chứng cứ nào được phía Anh chuyển cho Pháp và khả năng phía Anh bàn giao mẫu chất độc và mẫu bệnh phẩm trong vụ Skirpal.

Ngoài ra, Matxcơva yêu cầu cả London và Paris giải thích dựa trên cơ sở nào mà chất độc này được nhận định có nguồn gốc tại Nga, cũng như liệu chất độc này có được phát triển tại Pháp hay không và để làm gì.

1013214957

 Đại sứ quán Nga tại Anh và Pháp chuyển danh sách các câu hỏi đến Bộ Ngoại giao của 2 nước này và yêu cầu người có thẩm quyền trả lời cụ thể các câu hỏi nói trên. (Ảnh: Sputnik)

Ngày 4/3, cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái được phát hiện đang nằm bất tỉnh trên băng ghế tại Salisbury, phía Anh cáo buộc rằng chất độc thần kinh do Liên Xô phát triển được sử dụng để đầu độc 2 nạn nhân nói trên, đồng thời cho rằng Nga có liên quan đến vụ việc này.

Matxcơva bác bỏ mọi cáo buộc và tuyên bố đây là hành động khiêu khích, đồng thời đề nghị hợp tác điều tra. Tuy nhiên, London chưa đưa ra bất cứ bằng chứng thuyết phục nào, khước từ đề nghị hợp tác điều tra của Matxcơva và từ chối cho phép các nhân viên lãnh sự của Nga tiếp cận với công dân Yulia Skripal sau khi nạn nhân này tỉnh lại.

Danh sách 14 câu hỏi do Đại sứ quán Nga tại Anh chuyển đến Bộ Ngoại giao Anh:

1. Tại sao Nga bị từ chối quyền tiếp cận lãnh sự với 2 công dân Nga, những người bị làm hại trên lãnh thổ nước Anh?

2. Các nạn nhân được dùng thuốc giải độc nào và ở dạng nào? Làm thế nào mà các bác sĩ Anh tại hiện trường có loại thuốc giải độc này?

3. Trên cơ sở nào, nước Pháp tham gia vào việc hợp tác kỹ thuật trong hoạt động điều tra vụ việc này, khi mà các công dân Nga bị thương?

4. Nước Anh có thông báo cho đại diện của OPCW (Tổ chức Cấm phổ biết Vũ khí Hóa học) về việc Pháp tham gia vào quá trình điều tra vụ việc tại Salisbury hay không?

5. Nước Pháp giải quyết chuyện gì trong vụ việc có liên quan đến 2 công dân Nga tại Anh này?

6. Luật nào ở Anh cho phép sự tham gia của 1 quốc gia khác vào công việc điều tra nội bộ?

7. Những bằng chứng nào được chuyển cho phía Pháp để nghiên cứu và dùng để phục vụ cho hoạt động điều tra?

8. Các chuyên gia của Pháp có mặt trong quá trình lấy mẫu bệnh phẩm từ Sergey và Yulia Skripal hay không?

9. Việc nghiên cứu các mẫu bệnh phẩm từ Sergey và Yulia Skripal có được thực hiện bởi các chuyên gia Pháp hay không, nếu có, thì được thực hiện ở những phòng thí nghiệm cụ thể nào?

10. Nước Anh có các tài liệu liên quan đến hoạt động điều tra do Pháp thực hiện hay không?

11. Kết quả của hoạt động điều tra do Pháp thực hiện được trình lên Ban thư ký Kỹ thuật của OPCW hay chưa?

12. Dựa trên thuộc tính nào mà cáo buộc chất được sử dụng tại Salisbury có nguồn gốc Nga?

13. Nước Anh có kiểm soát mẫu của loại chất độc thần kinh, được các đại diện Anh gọi là Novichok hay không?

14. Có phải mẫu của chất độc thần kinh cùng loại với Novichok (theo thuật ngữ của Anh) hoặc các chất tương tự được phát triển tại Anh hay không?

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn