Mất bao lâu để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên?

Thế giớiThứ Ba, 12/06/2018 18:48:00 +07:00

Mặc dù Triều Tiên có các động thái chứng tỏ ý định giải giáp vũ khí hạt nhân thật sự, tuy nhiên tiến trình này sẽ phải mất nhiều năm.

Người đứng đầu Bộ phận Giám sát và Phối hợp thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc Tế IAEA Tariq Rauf nhận định rằng tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ phải diễn ra trong vòng ít nhất từ 15 đến 20 năm.

Đồng thời, ông Rauf nhận định bộ 3 Mỹ – Nga – Trung Quốc sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn khuôn khổ đàm phán 6 bên truyền thống trong vấn đề phi hạt nhân hóa này.

“Về mặt thực tiễn, tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ mất từ 15 đến 20 năm. Giả sử nếu Triều Tiên có 10 hoặc 20 quả bom, ngay đến các quốc gia nhiều kinh nghiệm như Nga và Mỹ cũng chỉ có thể tháo dỡ 1 đến 2 quả bom mỗi tháng, trong khi đó về lý thuyết thì CHDCND Triều Tiên không có công nghệ hiện đại như 2 quốc gia này nên họ khó lòng có thể tháo dỡ đầu đạn hạt nhân theo tốc độ như vậy.

Mỗi quả bom có đến 6.000 thành phần và do đó sẽ phải mất từ 2 đến 3 năm để Triều Tiên tự tháo dỡ bom hạt nhân. Ngoài ra còn có các cơ sở vật chất, Triều Tiên có diện tích ở mức trung bình, để xác thực rằng không còn bất cứ nơi đâu ở Triều Tiên còn sót vũ khí không khai báo là quá trình rất mất thời gian”, ông Rauf giải thích.

1522552489

 Ông Kim Jong-un và ông Donald Trump sau khi ký kết thỏa thuận tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. (Ảnh: Reuters)

Theo quan điểm của ông Rauf, đối với tiến trình phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên thì cần phải có sự tham gia của các bên có lợi ích liên quan đến vấn đề này, tuy nhiên bộ 3 Mỹ –  Nga – Trung Quốc sẽ tỏ ra hiệu quả hơn so với khuôn khổ đàm phán 6 bên truyền thống. Dù vậy, ông Rauf không phủ nhận vai trò của Hàn Quốc và Nhật Bản đối với vấn đề này.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6 được tổ chức tại Singapore, nơi ông Kim Jong-un và ông Donald Trump gặp gỡ trực tiếp lần đầu tiên. Hội nghị này được tổ chức tại khách sạn Capella tại đảo Sentosa, Singapore.

Sau buổi hội đàm, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có “văn kiện chi tiết”, đồng thời nhấn mạnh rằng tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ bắt đầu “rất sớm”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố việc ký kết văn kiện hội nghị thượng đỉnh với ông Trump tại Singapore là “khởi đầu mới” trong quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên, đồng thời ông Kim Jong-un khẳng định về thay đổi lớn trong tương lai.

Video: Ông Kim Jong-un và ông Donald Trump ký kết thỏa thuận tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn