Mánh khóe siêu tinh vi của các băng đảng đưa người vượt biên trái phép

Thế giớiThứ Tư, 06/11/2019 16:07:00 +07:00

Các băng đảng ở Ireland dùng tiền mua chuộc các tài xế, thuyết phục họ chở lậu các di dân nhập cư trái phép.

Đưa người vượt biên trái phép nổi lên như một loại hình tội phạm có tổ chức ở Ireland trong nhiều năm trở lại đây. Người di cư tuyệt vọng sẵn sàng trả hàng nghìn USD để các băng đảng sắp xếp cho họ trèo lên các container chở hàng trên hành trình vượt biên trái phép. 

Với các tài xế chuyên chở những chiếc container này, các trùm băng đảng thích nhắm vào các tài xế mới, đưa ra những món hời để lôi kéo họ vào đường dây quy mô này.

"Những tay trùm chỉ đạo xấu xa như những kẻ ấu dâm. Họ nhận các tài xế mới rồi đẩy họ làm việc trong vài tuần. Sau đó, họ dùng chút mánh khóe để các tài xế nếm thử cảm giác kiếm ra tiền khi bắt đầu buôn lậu", một nguồn tin của The Sun tiết lộ. 

tai xe

 Các tài xế mới vào nghề thường là mục tiêu mà các tay buôn người nhắm tới lôi kéo. (Ảnh: The Sun)

Các tay trùm thường sắp xếp để 1 hoặc 2 người di cư lẻn vào những chiếc xe tải đậu tại cảng mà tài xế không hề hay biết. Sau đó, tài xế sẽ chở chiếc xe xuống phà trên hành trình tới Anh. Tại phà, khi mở thùng hàng kiểm tra, tài xế sẽ rất hoảng loạn khi phát hiện người di cư ở đó. 

Họ buộc phải gọi về cho ông chủ vì lo sợ sẽ bị phạt tiền nếu cảnh sát phát hiện. Các tay trùm chỉ chờ có vậy, thuyết phục các tài xế để "các vị khách không mời" rời đi và họ sẽ lo thu xếp tất cả. 

Khi tài xế trở về Ireland, họ sẽ nhận được hơn 1.300 USD và phải cam kết không được hé răng về bất cứ điều gì. Vài ngày sau, chiêu này lại được áp dụng với các tài xế khác. 

Mức giá nếu vận chuyển một người di cư bất hợp pháp là khoảng 650 USD. Ông trùm sẽ gạ các tài xế tăng thêm người. Món hời lớn dù nhiều rủi ro khiến không ít tài xế gật đầu chấp thuận. 

Một tài xế với 30 năm kinh nghiệm ở Ireland nói ông từng bị tiếp cận và chèo kéo tham gia vào đường dây. 

"Hầu như không một tài xế nào mà chưa được tiếp cận. Chúng buông lời gạ gẫm ở mọi nơi, ngay trong công ty, trạm nghỉ, bất cứ nơi nào. Chúng sẽ dùng đủ thứ để mồi chài bạn. Đôi khi, chúng mang theo một cô gái là người di cư và cố gắng cám dỗ bạn, nhờ bạn cho cô gái 'quá giang' một lúc đi kèm thêm vài người khác và quan trọng là bạn vẫn được trả tiền", ông này tiết lộ. 

Tài xế lão làng này cho biết lần cuối cùng ông nhận được đề nghị là một địa điểm gần cảng Zeebrugge, Bỉ. Một gã trong đường dây đưa người vượt biên trái phép vạch sẵn kế hoạch và tài xế chỉ việc làm theo. Cụ thể, người người nhâp cư sẽ leo lên xe và thủ sẵn một con dao. 

Nếu chiếc xe bị cảnh sát chặn lại, tài xế sẽ nhảy ra khỏi xe và hét lên gã kia mang theo dao. Khi đó họ sẽ trở thành nạn nhân bị khống chế và nhanh chóng thoát tội. 

Người tài xế nói ông và đại đa số các đồng nghiệp nói không với các đề nghị này vì nó trái lương tâm của họ dù rằng số tiền mà các băng đảng này hứa hẹn là rất lớn. 

Trong một số trường hợp, tài xế được hướng dẫn vào các trạm nghỉ để uống cà phê, các camera giám sát ghi lại hình ảnh của họ. 

Cùng lúc đó, người di cư sẽ lẻn vào xe của họ. Khi vào cảng, nếu cảnh sát phát hiện có người trên xe, tài xế hoàn toàn có thể yêu cầu trích xuất camera để chứng minh mình không có ở xe vào lúc người di cư lẻn lên. 

Nắm được các chiêu trò của các băng đảng, giới chức tăng cường theo dõi và kiểm soát. Tuy nhiên, những tay cầm đầu cũng tìm cách đổi mánh khóe liên tục. Chúng xác định các khu vực bị cảnh sát khoanh vùng, tăng cường kiểm tra để tránh né hoặc nghĩ kế đối phó. 

"Các băng đảng được tổ chức rất tốt. Chúng có tai mắt ở khắp nơi, hoạt động liên tục và có rất nhiều người tham gia", một nguồn tin của The Sun tiết lộ. 

Nhiều người trước đây luôn nghĩ tội phạm có tổ chức ở Ireland là những gã lăm le khẩu súng trong tay, đi lại loanh quanh hay bán ma túy trong các câu lạc bộ. Nhưng giờ mọi thứ không còn đơn giản như vậy. 

Trong vụ 39 người thiệt mạng trên xe container ở Anh hôm 23/10, tài xế người Ireland Eamon Harrison, 22 tuổi bị truy tố với tội danh ngộ sát, âm mưu buôn người và hỗ trợ nhập cư trái phép.

Harrison chở container chứa 39 người tới cảng Zeebrugge, Bỉ trước khi nó chất lên phà sang cảng Purfleet của Anh.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn