Malaysia, Indonesia đổ lỗi cho nhau gây ra những đám cháy rừng

Thế giớiThứ Bảy, 14/09/2019 18:05:00 +07:00

Bộ trưởng Môi trường Indonesia cho biết một số vụ cháy rừng trên lãnh thổ của họ bắt nguồn trên vùng đất được các công ty con của công ty Malaysia sử dụng.

Hai nước láng giềng đang đổ lỗi cho nhau về những đám cháy lan rộng khắp khu vực, theo Reuters.

Malaysia cho biết khói từ các vụ hỏa hoạn trên đảo Sumatra và Borneo, Indonesia, trong tháng qua đã lan cả sang bên kia biên giới, buộc Malaysia phải đóng cửa các trường học và đưa ra cảnh báo về sức khỏe với cộng đồng.

chay-rung-indonesia-malaysia-1

Kuala Lumpur, Malaysia mù mịt ngày 13/9. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Môi trường Indonesia, Siti Nurbaya Bakar, trong khi đó nói với Reuters rằng một số vụ hỏa hoạn ở Indonesia được phát hiện tại các đồn điền dầu cọ thuộc sở hữu của ít nhất bốn công ty con của công ty Malaysia. Theo bà, các đồn điền bị phong tỏa sau khi đám cháy được phát hiện.

Dù vậy, hai trong số các công ty Malaysia cho biết các đồn điền công ty con của họ không bị phong tỏa do bất kỳ vụ hỏa hoạn nào và họ đang cảnh giác cao độ vì những vụ cháy. Một công ty thứ ba xác nhận có cháy trong đồn điền của mình, công ty thứ tư không phản hồi yêu cầu bình luận.

Bộ trưởng Indonesia xác định các công ty con là Sime Indo Agro, thuộc Sime Darby Plantation; Sukkes Karya Sawit, một đơn vị của IOI Corporation; Rafi Kamajaya Abadi, một đơn vị của TDM Berhad; và đồn điền Adei có trụ sở tại Riau, một đơn vị thuộc Tập đoàn Kepong Kuala Lumpur. "Đây là tổng số các công ty nước ngoài (có đất) bị chúng tôi phong tỏa", bà nói.

Teresa Kok, Bộ trưởng Malaysia phụ trách về dầu cọ, cho biết bất kỳ báo cáo nào về các vụ hỏa hoạn trên đất do các công ty Malaysia kiểm soát là "một cáo buộc nghiêm trọng". Bà Kok cho biết bà đã liên lạc với bốn công ty Malaysia và họ sẽ hợp tác với chính quyền để "điều chỉnh cáo buộc này".

chay-rung-indonesia-malaysia-2

 (Ảnh: Reuters)

chay-rung-indonesia-malaysia-3 3

 Học sinh đeo khẩu trang ở Malaysia. (Ảnh: Reuters)

chay-rung-indonesia-malaysia-4 4

 (Ảnh: Reuters)

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn