Lý do thực sự khiến Tổng thống Trump hủy gặp ông Putin vào phút chót

Thế giớiThứ Sáu, 30/11/2018 10:29:00 +07:00

Tổng thống Trump khẳng định quyết định hủy gặp người đồng cấp Putin ở Argentina xuất phát từ vụ Nga bắt giữ tàu hải quân Ukraine trên eo biển Kerch, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng có nhiều hơn một lý do cho tuyên bố đột ngột này.

"Tôi nghĩ rằng nếu đó là lý do để hủy bỏ cuộc họp thì nó không chính đáng. Dù có quan điểm gì về tình hình eo biển Kerch và ai có lỗi ở đó, thì cuộc gặp giữa Mỹ và Nga cũng sẽ là cơ hội giải quyết vấn đề để cố gắng đối phó với tất cả những căng thẳng đang diễn ra ở bất cứ nơi nào ở châu Âu giữa Nga và NATO", ông Dan Kovalik, giáo sư nhân quyền tại Đại học Luật Pittsburgh, nói với RT. 

Theo vị giáo sư này, ông Trump có thể đang cảm thấy bị áp lực vì những gì đã diễn ra ở Hội nghị Helsiki tháng 7 vừa qua và lo ngại sẽ tiếp tục trở thành mục tiêu công kích của cả nước Mỹ nếu tiếp tục tỏ ra yếu thế trước Tổng thống Putin. 

5c002b04fc7e9327788b45a2

Quyết định hủy gặp người đồng cấp Putin vào phút chót của Tổng thống Trump khiến nhiều người bất ngờ. (Ảnh: Reuters) 

"Lần cuối cùng gặp Putin, ông ấy bị coi là kẻ phản bội", ông Kovalik nói. Truyền thông Mỹ từng công kích nhà lãnh đạo của họ nặng nề sau khi Tổng thống Trump không đề cập tới vấn đề Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 trong cuộc hội đàm. 

Trong khi đó, nhà cựu ngoại giao Mỹ Jim Jatras cho rằng quyết định hủy gặp người đồng cấp Putin của ông Trump là "một sự phát triển khủng khiếp". 

"Nó có thể liên quan nhiều hơn tới cựu luật sư Michael Cohen của Tổng thống Trump", ông Jim nhận định. Ông Cohen hôm 29/11 thừa nhận khai man trước quốc hội Mỹ về dự án xây dựng tháp Trump ở Matxcơva. 

Theo nhà cựu ngoại giao Mỹ, thay vì trò chuyện với các nhà lãnh đạo Nga, Ấn Độ và Trung Quốc để giải quyết những căng thẳng từ Biển Đen tới Biển Đông, Tổng thống Trump lại bị "những vấn đề được sắp đặt một cách đơn giản làm ảnh hưởng tới uy tín của ông" tác động. 

"Tôi nghĩ rằng ông ấy sợ", ông Jim nói thêm. 

Trả lời RT, nhà báo người Anh Neil Clark lại cho rằng điều ngạc nhiên duy nhất về quyết định của Tổng thống Trump là ai cũng ngạc nhiên về nó. 

"Các nghị sỹ đảng Dân chủ kêu gọi Tổng thống Trump hủy bỏ cuộc họp giờ lại đang nói rằng ông ấy lẽ ra vẫn nên gặp ông Putin. Nhưng nếu Trump tiếp tục gặp mặt, họ sẽ cáo buộc ông đang nhân nhượng với hành động khiêu khích của Nga giống như những gì đã diễn ra sau Helsinki", ông Clark phân tích. 

Ông này cho rằng có một bầu không khí "chống Nga" ở Washington và Tổng thống Trump buộc phải song hành cùng nó. Bản thân nhà lãnh đạo Mỹ cũng từng hoài nghi về việc liệu căng thẳng Mỹ-Nga hiện tại có thể được giải quyết trong một cuộc họp kéo dài 2 giờ tại thủ đô Argentina hay không. 

Nhà báo Clark nhận định, vụ đụng độ trên eo biển Kerch đã được Kiev dàn dựng để phá hoại cuộc gặp Trump-Putin. 

"Họ lo sợ rằng Putin và Trump sẽ hòa thuận và xóa bỏ căng thẳng giữa Matxcơva và Washington. Họ thực sự không muốn Nga và Mỹ có quan hệ tốt hơn", ông Clark nhận định. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn