Lãnh đạo Ukraine bỗng nhiên ra giá với Tổng thống Putin: Đổi Crưm lấy vị trí trong G8

Thế giớiThứ Năm, 22/08/2019 11:41:00 +07:00

Ông Zelensky ngày 22/8 tuyên bố Nga chỉ có thể trở thành thành viên của G8 một lần nữa sau khi "trả lại" Crưm và chấm dứt cuộc xung đột ở Donbass.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố trên facebook rằng điều kiện để Nga có thể trở lại G8 sẽ là "trao trả" Crưm, thả tù nhân chính trị và các thủy thủ bị bắt của Ukraine, đồng thời chấm dứt chiến sự ở Donbass.

Việc trả lại vùng lãnh thổ Crưm bị chiếm đóng, chấm dứt chiến sự ở Donbass và trả tự do cho hơn 100 thủy thủ và tù binh chính trị mà Kremlin đang giam giữ sẽ là một tín hiệu hòa bình thực sự nghiêm túc cho thấy Nga đã sẵn sàng góp mặt trong các chương trình nghị sự ngoại giao cấp cao” - ông Zelensky tuyên bố.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, kể từ tháng 3/2014, khi tư cách thành viên G8 của Nga bị đình chỉ, tình hình vẫn không có gì thay đổi – Crưm vẫn "chưa quay trở lại với Ukraine", và giao tranh vẫn đang diễn ra ở Donbass.

1

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: TASS)

Định dạng G8 đã tồn tại từ năm 1998, trong đó bao gồm các nước Nga, Anh, Đức, Ý, Canada, Mỹ, Pháp và Nhật Bản. Sau sự sát nhập của Crưm vào năm 2014, các nước phương Tây tuyên bố chấm dứt sự tham gia của họ vào G8 và chuyển sang định dạng G7, với cùng thành phần như trước, ngoại trừ Nga.

Vào ngày 21/8, kênh truyền hình CNN, trích dẫn các nguồn tin, khẳng định rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm cho nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump và đề xuất mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào năm 2020. Thông tin này vẫn chưa được xác nhận một cách chính thức. Tuy nhiên, bản thân ông Trump từng lên tiếng ủng hộ việc Nga trở lại G8.

Tổng thống Macron sau đó lại tuyên bố rằng việc quay trở lại định dạng G8 sẽ là một sai lầm, đồng thời lưu ý rằng lời mời Nga tới tham dự hội nghị thượng đỉnh có thể sẽ bị đánh giá là một dấu hiệu của sự yếu đuối.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, tuyên bố rằng bây giờ chưa phải lúc để nói đến việc mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh. Ông có nhắc lại vụ việc đầu độc sĩ quan GRU Sergei Skripal và con gái của ông này là Yulia tại Salisbury, trong đó London cáo buộc Matxcơva đứng sau vụ việc. Chính quyền Anh cho rằng vụ đầu độc được tiến hành bằng chất độc thần kinh “Novichok”. Về phần mình, phía Nga phủ nhận mọi cáo buộc.

Tuần này, Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ được tổ chức tại Biarritz (Pháp). Giới truyền thông loan tin rằng tại Hội nghị G7 lần này, vấn đề đưa Nga tái hòa nhập G7 sẽ được đưa ra thảo luận.

Ukraine không phải là thành viên của Nhóm G7 và cả G20.

Bán đảo Crưm trở thành một khu vực của Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3/2014, trong đó 96,77% cử tri ở Cộng hòa Crưm và 95,6% cư dân của Sevastopol đã ủng hộ việc sáp nhập vào Nga.

Nga khẳng định việc sáp nhập Bán đảo Crưm tuân thủ luật pháp quốc tế và hiến chương Liên hợp quốc, dựa trên nguyện vọng của người dân Crưm, trong khi chính quyền Ukraine và các nước phương Tây không công nhận điều này. Ukraine vẫn coi Bán đảo Crưm là phần lãnh thổ của mình, nhưng tạm thời bị chiếm đóng.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn