Lãnh đạo đối lập Venezuela tuyên bố đảo chính, Nga, Mỹ phản ứng thế nào?

Thế giớiThứ Ba, 30/04/2019 21:32:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 30/4 lên tiếng ủng hộ “Chiến dịch tự do” của lãnh đạo đối lập Venezuela trong nỗ lực lật đổ chính quyền Tổng thống Maduro.

“Hôm nay Tổng thống lâm thời Juan Guaido thông báo bắt đầu Chiến dịch Tự do (Operacion Libertad). Chính phủ Mỹ hoàn toàn ủng hộ người dân Venezuela trong quá trình đòi tự do và dân chủ. Dân chủ không thể bị đánh bại.” – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter.

Tổng thống Trump cũng đã nhận được thông tin về sự việc.

venezuela-1

 Phát ngôn viên của Tổng thống Maduro xác nhận "một nỗ lực đảo chính nhỏ" đang được thực hiện tại Venezuela.

Về phía Nga, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Putin nhắc đến diễn biến tại Venezuela trong cuộc họp với hội đồng an ninh, nhưng không cho biết chi tiết.

Quốc tế phản ứng trái chiều với tình hình tại Venezuela. Chính phủ Tây Ban Nha, nước có hơn 170.000 công dân sống tại Venezuela, trong khi đã công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido, kêu gọi một cuộc chuyển giao hòa bình không đổ máu sang một cuộc bầu cử tổng thống dân chủ .

Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo ngày 30/4 nói nước này ủng hộ sự chuyển giao dân chủ ở Venezuela, hy vọng quân đội Venezuela đứng sau ông Guaido.

Trong khi đó, chính quyền Mexico bày tỏ sự lo ngại về tình hình leo thang bạo lực ở Venezuela và thể hiện mong muốn có một giải pháp hòa bình, dựa trên đối thoại để giải quyết khủng hoảng. Tổng thống Bolivia Evo Morales lên tiếng chỉ trích nỗ lực đảo chính tại Venezuela.

Trước đó, ông Guaido xuất hiện trong một đoạn video sáng sớm 30/4 bên cạnh căn cứ không quân ở Venezuela, được bao quanh bởi một số binh sĩ được vũ trang và một vài chiếc xe bọc thép. "Bây giờ chính là thời cơ. Những người lính, người ái quốc và người đàn ông dũng cảm ủng hộ hiến pháp đã đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi" - ông nói trong video.

Phát ngôn viên của Tổng thống Maduro xác nhận "một nỗ lực đảo chính nhỏ" đang được thực hiện tại Venezuela.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela, ông Jorge Rodriguez, nói trên Twitter rằng chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro đã ngăn chặn cuộc đảo chính nhỏ, lãnh đạo bởi những "kẻ phản bội" quân đội, được ủng hộ bởi các đối thủ cánh hữu.

Hơi cay dường như đã được phóng ra từ bên trong căn cứ không quân Carlota nhằm vào Guaido và các binh sĩ được vũ trang đang đứng bảo vệ.

"Các lực lượng quốc phòng của Venezuela đứng sau Tổng thống Nicolas Maduro", Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino tuyên bố, sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuyên bố ông có sự hậu thuẫn của quân đội trong nỗ lực lật đổ lãnh đạo nước này.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn