Kiên quyết mua vũ khí Nga, Ấn Độ vẫn tìm cách xoa dịu Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 05/10/2018 17:07:00 +07:00

Chính phủ Ấn Độ hy vọng Mỹ sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt với New Delhi sau khi nước này ký kết thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga, tờ Hindustan Times dẫn nguồn tin về cuộc đàm phán với Mỹ cho biết.

"Chúng tôi hy vọng Mỹ, đồng minh chiến lược quan trọng nhất của Ấn Độ sẽ hiểu được mối lo ngại của New Delhi và dành cho chúng tôi một ngoại lệ khi mua hệ thống S-400 của Nga và mua dầu mỏ của Iran", nguồn tin cho biết. 

5850761

 Án Độ vẫn mong Mỹ "nương tay" khi ký kết thỏa thuận mua S-400 của Nga. (Ảnh: Sputnik)

Theo nguồn tin này, New Delhi đang cố gắng thuyết phục Washingtin rằng Ấn Độ có lý do xác đáng để không rơi vào diện bị trừng phạt của Đạo luật Chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA). 

Về phần Iran, chính phủ Ấn Độ nhấn mạnh rằng việc yêu cầu Tehran ngừng cung cấp dầu thô từ quốc gia Hồi giáo này mà không kèm bất cứ khoản bồi thường nào có thể làm đẩy giá nguyên liệu này ở Ấn Độ lên 6 USD/thùng. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang trong chuyến thăm chính thức kéo dài 2 ngày tới Ấn Độ với trọng tâm là các thỏa thuận quốc phòng Nga-Ấn, trong đó có hợp đồng chuyển giao S-400 cho New Delhi. Thỏa thuận trị giá 5,43 tỷ USD này dự kiến sẽ được ký kết trong hôm nay 5/10.

Tháng 9 vừa qua, trong chuyến thăm tới Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng khẳng định Washington sẽ không tìm cách trừng phạt Ấn Độ vì mua hệ thống tên lửa của Nga. Tuy nhiên, có lẽ Mỹ đang xem xét lại tuyên bố này sau khi mạnh tay trừng phạt một công ty Trung Quốc vì mua S-400 và tiêm kích của Nga.

Nguồn: Sputnik
Bình luận
vtcnews.vn