Không quân Mỹ triển khai F-35A trong nhiệm vụ tác chiến đầu tiên

Thế giớiThứ Tư, 01/05/2019 15:58:00 +07:00

Gần ba năm sau khi Không quân Mỹ tuyên bố F-35A phù hợp với nhiệm vụ chiến đấu, hai trong số các máy bay tàng hình cuối cùng đã xuất hiện trong nhiệm vụ.

Nhiệm vụ hành động diễn ra trên các ngọn núi của Iraq, ném bom các mục tiêu IS, theo quân đội đã tuyên bố.

Các cuộc tấn công hỗ trợ cho Chiến dịch Kế thừa (Operation Inherent Resolve) đã được thực hiện bởi hai máy bay F-35A Lightning II của Không quân Mỹ trên Wadi Ashai, Iraq hôm thứ ba.

f-35-1

 (Ảnh: US Air Force / Staff Sgt. Chris Drzazgowski)

F-35A đã thực hiện cuộc không kích bằng cách sử dụng Vũ khí tấn công trực tiếp chung (Joint Direct Attack Munition) để tấn công một số mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo IS và một địa điểm nằm sâu trong dãy núi Hamrin, tuyên bố cho biết. "Lần tấn công này đánh dấu nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên của F-35A."

Mười lăm năm sau khi Lockheed Martin giành được hợp đồng chế tạo máy bay, Không quân Mỹ tuyên bố F-35As sẵn sàng triển khai vào tháng 8 năm 2016. Sau đó, phải mất gần ba năm để sử dụng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này.

Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện một cuộc tấn công sử dụng máy bay chiến đấu tàng hình này hồi tháng 5 năm ngoái.

Mặc dù đã xác nhận hai nhiệm vụ chiến đấu, các máy bay tàng hình hàng đầu vẫn tiếp tục gặp sự cố kỹ thuật, theo RT. Hồi tháng 4, một máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của lực lượng phòng không Nhật Bản đã rơi xuống bờ biển Nhật Bản. Máy bay xấu số có vấn đề với hệ thống làm mát và điều hướng trước khi gặp sự cố, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tiết lộ.

Sê-ri F-35 gây tranh cãi về sự chậm trễ thường xuyên trong quá trình phát triển, chi phí quá cao và nhiều lỗ hổng kỹ thuật. Một báo cáo năm 2018 từ cơ quan chuyên trách Mỹ đã phát hiện ra rằng chương trình này có hơn 960 "thiếu sót mở" cần phải giải quyết. Vào tháng 2, một báo cáo của Lầu Năm Góc tiết lộ nhiều vấn đề hơn với máy bay, bao gồm cả vấn đề với súng và tuổi thọ hoạt động.

f-35-5 8

(Ảnh: Twitter)

f-35-4 8

(Ảnh: Twitter)

f-35-2 6

(Ảnh: Twitter)

f-35-3 6

(Ảnh: Twitter)

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn