'Khăn choàng đỏ' xuống đường phản đối 'Áo khoác vàng', bảo vệ nền dân chủ Pháp

Thế giớiThứ Hai, 28/01/2019 17:11:00 +07:00

Ngày 27/1, hơn 10 nghìn người mang “khăn choàng đỏ” xuống đường tại thủ đô Paris, Pháp phản đối những vụ bạo động do các cuộc biểu tình “Áo vàng” gây ra trong suốt hơn 11 tuần qua, cũng như nhằm kêu gọi bảo vệ nền dân chủ và các định chế của Pháp.

Cuộc biểu tình mang tên “Tuần hành cộng hòa vì tự do” được tổ chức theo sáng kiến của ông Laurent Soulié, một kỹ sư 51 tuổi ở thành phố Toulouse. Đây được xem như lời kêu gọi “hướng về đa số im lặng vẫn ở nhà trong suốt hơn 10 tuần qua”. Theo các nhà tổ chức, số người tham gia đã vượt quá kỳ vọng là có thể huy động được tối thiểu 10 nghìn người.

3000_52

Hàng nghìn người Pháp đã tham gia cuộc tuần hành “Khăn choàng đỏ” để bày tỏ sự phản đối với với các vụ xô xát bạo lực xảy ra trong các cuộc biểu tình của phe "Áo vàng". (Ảnh: AP)

Theo Sở cảnh sát Paris, bắt đầu từ chiều qua, với lộ trình từ quảng trường Quốc gia (Nation) đến quảng  trường Bastille, hàng nghìn người Pháp đã tham gia cuộc tuần hành “Khăn choàng đỏ” để bày tỏ sự phản đối với với các vụ xô xát bạo lực xảy ra trong các cuộc biểu tình của phe Áo vàng. Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu “Ủng hộ nền dân chủ, chứ không phải là nổi dậy”, với các băng-rôn kêu gọi “Chấm dứt bạo lực”.

Một người biểu tình chia sẻ: “Chúng ta đang sống ở một đất nước xinh đẹp, chúng ta không thể phá vỡ nó. Chúng ta có quyền thách thức mọi thứ, có quyền bỏ phiếu, bầu ra người đại diện, song phải trên tinh thần xây dựng và hòa bình.”

Đảng “Cộng hòa tiến bước” của Tổng thống Emmanuel Macron tuy bày tỏ thiện cảm với phong trào “Khăn choàng đỏ” nhưng vẫn giữ một khoảng cách để tránh làm ảnh hưởng đến cuộc thảo luận toàn quốc đang diễn ra, trên tinh thần hòa giải với những người “Áo vàng”.

Theo Thượng nghị sĩ Francois Patriat, thuộc đảng Cộng hòa tiến bước, đây không phải là cuộc biểu tình chống lại “Những người Áo vàng”, mà là để nói với họ rằng: “các bạn có những yêu sách, chúng tôi lắng nghe, song có một nơi khác ngoài đường phố để thảo luận. Chúng ta không thể phong tỏa đất nước và nền kinh tế bởi chúng ta không ủng hộ Tổng thống.”

3000_44

 Những người mang khăn choàng màu đỏ xuống đường ở thủ đô Paris, Pháp. (Ảnh: AP)

Cuộc tuần hành diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình của những người “Áo vàng” hôm qua bước sang tuần thứ 11 liên tiếp, với 69 nghìn người trên toàn nước Pháp. Con số này đã giảm nhiều so với 84 nghìn người hồi tuần trước và riêng tại thủ đô Paris chỉ còn khoảng 4 nghìn người biểu tình, giảm gần 1 nửa so với ngày 19/1. Nhìn chung các cuộc biểu tình đều diễn ra hòa bình.

Phát biểu từ thủ đô Cairo, Ai Cập, Tổng thống Pháp Macron một lần nữa bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ với sự giận dữ của những người biểu tình “Áo vàng”, đồng thời khẳng định dù ở bất kỳ đâu, thì ông vẫn luôn đặt tình hình nước Pháp vào vị trí trung tâm các mối quan tâm.

Theo Nhà lãnh đạo Pháp, nguyên nhân của các cuộc biểu tình gây chấn động nước Pháp những tháng vừa qua là từ sự giận dữ tích tụ nhiều năm của người dân Pháp, chứ không chỉ trong 18 tháng cầm quyền của ông. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra những nhận định về cuộc khủng hoảng “Áo vàng” bên ngoài khuôn khổ các bài phát biểu chính thức và gần 2 tuần sau khi chính quyền Pháp tổ chức “cuộc tranh luận quốc gia lớn” để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Thu Hoài/VOV
Bình luận
vtcnews.vn