Kế hoạch thăm châu Á của Tổng thống Trump bất ngờ thay đổi phút chót

Thế giớiThứ Bảy, 04/11/2017 11:21:00 +07:00

Tổng thống Trump sẽ kéo dài chuyến công du tới châu Á thêm một ngày để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) dự kiến được tổ chức ở Philippines vào ngày 14/11.

"Chúng tôi sẽ ở Philippines thêm một ngày. Chúng tôi có một hội nghị lớn ở đó và cũng là hội nghị thứ hai mà tôi tham dự. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có một thành công lớn", ông Trump nói với các phóng viên ngay trước khi rời Nhà Trắng để tới Hawaii. 

1

Tổng thống Trump kéo dài chuyên thăm châu Á lên 13 ngày.  

Tuyên bố này của ông Trump đã được các quan chức của Nhà Trắng xác nhận. Điều này đồng nghĩa với việc chuyến công du dài nhất trên cương vị tổng thống kể từ khi ông Trump nhận nhiệm sở sẽ kéo dài 13 ngày thay vì 12 như dự kiến trước đó. 

Trong chuyến thăm này, Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ tới thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Đây cũng là chuyến công du dài nhất tới châu Á trong vòng 25 năm qua của một Tổng thống Mỹ.

Nói về quyết định thay đổi lịch trình vào phút chót của ông chủ Nhà Trắng, giới chuyên gia cho rằng một phần nguyên nhân có thể xuất phát từ việc ông Trump trước đó bị chỉ trích vì không tham dự EAS, hội nghị tập hợp các nhà lãnh lạo của nhiều quốc gia trong khu vực. Đây cũng được cho là dịp để nhiều nước đưa ra những quan điểm nhằm giải quyết các vấn đề đang được quan tâm ở Đông Á.  

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn