Jack Ma: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là điều ngu ngốc nhất trên thế giới

Thế giớiThứ Ba, 06/11/2018 11:17:00 +07:00

Chủ tịch tập đoàn Alibaba Jack Ma ngày 5/11 chỉ trích chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là “điều ngu ngốc nhất trên thế giới”.

Doanh nhân Jack Ma công khai chỉ trích xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc với những đòn thuế lên tới hàng trăm tỷ USD hàng hóa của mỗi bên. Hiện vẫn chưa bên nào có dấu hiệu nhượng bộ, theo SCMP.

“Thương mại là để giao tiếp. Không ai có thể phá vỡ thương mại tự do” – ông nói tại một diễn đàn doanh nghiệp tổ chức bên lề Triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc tại Thượng Hải. Ông gọi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung là “thứ ngu ngốc nhất trên thế giới”, sau hơn 120 ngày cuộc xung đột diễn ra.

jack ma

 Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma. (Ảnh: SCMP)

Chủ tịch Tập đoàn Alibaba đang làm việc để thành lập một nền tảng thương mại điện tử thế giới, một “con đường tơ lụa số” giúp Trung Quốc có thể thực hiện hoạt động thương mại điện tử với nhiều nước khác. Ông cho biết Trung Quốc đang chuyển dịch dần từ hình mẫu xuất khẩu sang hình mẫu nhập khẩu và đó sẽ là thách thức lớn đối với nước này.

Dù vậy, ông cũng nhấn mạnh trong thách thức có thể tìm ra cơ hội.

“Đó sẽ là một mất mát đối với nhiều doanh nghiệp, nhưng sẽ là cơ hội tốt cho nhiều khách hàng”, ông nói và nhấn mạnh Trung quốc có thể đối mặt với bất cứ thử thách nào.

Theo SCMP, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự định gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Buenos Aires, Argentina vào cuối tháng 11, ngay sau hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo G20. Cuộc gặp được mong đợi có thể mang đến giải pháp cho căng thẳng thương mại.

Trong bài phát biểu vào tháng 9/2018, ông Ma từng nói Mỹ sẽ phải hứng chịu nhiều hơn từ xung đột, cho rằng kinh tế Mỹ đang hưởng lợi từ mối quan hệ thương mại với Trung Quốc. Tại một sự kiện với các nhà đầu tư vào Alibaba, ông cảnh báo chiến tranh thương mại có thể kéo dài đến hai thập niên.

Ngày 5/11, ông Ma nói ngành sản xuất đã không còn tạo thêm công ăn việc làm tại Trung Quốc, trong khi sự phát triển của ngành dịch vụ sẽ giúp ích cho việc làm hơn.

Ông Ma sẽ thôi giữ vị trí chủ tịch Alibaba vào tháng 9/2019, chuyển giao quyền điều hành lại cho giám đốc điều hành hiện tại là Daniel Zhang, sau đó dành nhiều thời gian hơn cho từ thiện và giáo dục.

Video: Mỹ tự tin chiến thắng trong chiến tranh thương mại

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn