Iran triệu tập phái viên UAE sau vụ xả súng vào lễ diễu hành

Thế giớiChủ Nhật, 23/09/2018 17:52:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Iran hôm 23/9 triệu tập phái viên của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sau vụ xả súng tại lễ diễu hành ở thành phố Ahvaz, theo Reuters.

Tối 22/9, Teheran cũng đã triệu tập phái viên của Hà Lan, Đan Mạch và Anh Quốc liên quan tới vụ việc, cáo buộc các quốc gia này bao che cho các nhóm đối lập ở Iran. 

"Không thể chấp nhận rằng Liên minh châu Âu đã không liệt các nhóm này vào danh sách các tổ chức khủng bố chỉ bởi chúng chưa từng thực hiện một vụ tấn công nào ở châu Âu", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Bahram Qasemi hôm 22/9 nhấn mạnh. 

1068263144

Iran triệu tập hàng loạt đại sứ sau vụ xả súng vào lễ diễu binh. (Ảnh: AP) 

Ít nhất 25 người thiệt mạng và khoảng 53 người khác bị thương sau khi những tên khủng bố nổ súng từ phía sau khán đài trong lúc cuộc diễu hành bắt đầu diễn ra. Trong số những người thiệt mạng có cả nhà báo, phụ nữ và trẻ em. 

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei các buộc các quốc gia Ả rập ở Vùng Vịnh do Mỹ hậu thuẫn là thủ phạm đứng đằng sau vụ xả súng làm 25 người chết, trong đó có một nửa là thành viên của Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran. 

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 22/9, "Phong trào Dân chủ Ả Rập Yêu nước ở Ahvaz" đã đứng lên nhận trách nhiệm vụ tấn công. Tehran cáo buộc nhóm ly khai này được Ả-rập Xê-út hậu thuẫn. 

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cũng tuyên bố là thủ phạm đứng đằng sau vụ xả súng. Nhưng cả nhóm ly khai và IS đều không đưa ra được các bằng chứng cụ thể cho thấy vai trò của mình.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn