Iran lại bắt giữ tàu chở dầu ở Vùng Vịnh

Thế giớiThứ Bảy, 07/09/2019 16:50:00 +07:00

Lực lượng tuần duyên Iran vừa bắt giữ một tàu nước ngoài với cáo buộc chở lậu nhiên liệu khi đi qua Vùng Vịnh, hãng thông tấn Iran ISNA đưa tin.

ISNA nói thêm rằng con tàu bị bắt giữ cùng 12 thành viên phi hành đoàn người Philippines. 

"Một tàu kéo và 283.900 lít dầu diesel bị thu giữ trong quá trình hoạt động", một quan chức hàng hải Iran cho hay. Ông này nói thêm rằng thủy thủ đoàn bị bắt giữ được bàn giao cho các quan chức tư pháp Iran. 

Hiện chưa rõ thời điểm con tàu bị bắt giữ. 

iran

Iran vừa bắt giữ tàu chở dầu nước ngoài với cáo buộc buôn lậu. (Ảnh: Mehr News)

Vụ bắt giữ xảy ra trong bối cảnh căng thẳng Vùng Vịnh leo thang sau khi Mỹ kêu gọi đồng minh bắt đầu tuần tra trong khu vực để chống lại mối đe dọa từ Iran. 

Iran, quốc gia duy trì giá nhiên liệu rẻ nhất thế giới do trợ cấp nhà nước trong vài năm trở lại đây, thực hiện các biện pháp mạnh chống nạn buôn lậu nhiên liệu trên đất liền và thông qua đường biển tới các nước Vùng Vịnh. 

Tehran thường xuyên bắt giữ các tàu mà họ khẳng định được sử dụng để buôn lậu dầu trong khu vực. 

Hồi tháng 8, Iran bắt giữ một tàu nước ngoài với cáo buộc buôn lậu 700.000 lít nhiên liệu gần đảo Farsi trên Eo biển Hormuz. Trước đó 1 tháng, hải quân nước này thông báo bắt giữ tàu chở dầu Riah gắn cờ Panama với cáo buộc buôn lậu một triệu lít dầu, chỉ vào ngày sau khi xác nhận bắt tàu hàng MT Riah treo cờ Panama hôm 13/7. 

Các động thái này của Iran được cho là hành động đáp trả vụ Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của EU cũng trong tháng 7.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn