Indonesia: Đau buồn và phẫn nộ khi cơ quan chức năng thông báo ngừng tìm kiếm nạn nhân thảm họa

Thế giớiThứ Hai, 08/10/2018 12:29:00 +07:00

Các nhân viên cứu hộ Indonesia sẽ kết thúc tìm kiếm quy mô lớn nạn nhân thảm họa kép động đất và sóng thần trên đảo Sulawesi vào ngày 11/10, Cơ quan giảm thiểu thiên tai quốc gia Indonesia ngày 7/10 tuyên bố.

Theo Reuter/AFP, thông báo được đưa ra trong thời điểm con số thiệt mạng chính thức sau trận động đất 7,4 độ richter đi kèm sóng thần hôm 28/9 đã lên đến 1.763. Việc Cơ quan giảm thiểu thiên tai quốc gia Indonesia thông báo sẽ kết thúc quá trình tìm kiếm nạn nhân làm bùng nổ sự phẫn nộ, đau buồn và thất vọng của những người có người thân mất tích.

Các thi thể vẫn đang được đưa về từ nhiều khu vực, đặc biệt là những tòa nhà đổ nát tại thành phố Palu và từ khu vực lân cận bị đất hóa lỏng phủ kín ở phía Nam thành phố.

indo-thong-bao-ngung-tim-kiem-nan-nhan-1

Indonesia thông báo ngừng tìm kiếm quy mô lớn vào 11/10. (Ảnh: ST/ Desmon Foo)

Trong thông báo ngày 7/10, Cơ quan giảm thiểu thiên tai quốc gia Indonesia cho biết hoạt động tìm kiếm quy mô lớn có sự tham gia của nhiều nhân lực với sự hỗ trợ của các trang thiết bị cứu hộ sẽ kết thúc vào ngày 11/10 và những nạn nhân mà thi thể chưa được tìm thấy sẽ được tuyên bố mất tích. Một số cuộc tìm kiếm hạn chế có thể vẫn được thực hiện.

Hàng trăm người được dự đoán vẫn còn đang bị chôn vùi trong bùn đất và các đống đổ nát ở phía Nam Palu. Chỉ tính riêng ngày 6/10, 34 thi thể đã được tìm thấy ở cùng một địa điểm.

Người đại diện Cơ quan giảm thiểu thiên tai quốc gia Indonesia cho biết thêm các đống đổ nát sẽ được dọn dẹp khỏi khu vực và những địa điểm này sau đó sẽ được chuyển thành các điểm công cộng như công viên và sân thể thao. “Chúng tôi không muốn cộng đồng tái định cư ở những nơi nguy hiểm như vậy” – ông nói.

Trong khi đó, người đại diện cũng cho biết thêm còn khoảng 5.000 người mất tích từ thảm họa kép tại Indonesia. Con số được ước tính với thông tin từ các lãnh đạo địa phương tại Balaroa và Petobo ở Palu, nơi những ngôi làng gần như bị xóa khỏi bản đồ với thiệt hại nặng nề.

“Nhiều người trong chúng tôi rất tức giận vì vẫn chưa tìm thấy gia đình và bạn bè mình, vậy mà họ sẽ bỏ cuộc?” – bà Hajah Ikaya, 60 tuổi nói, bà mất em gái, em rể và cháu tại khu vực Balaroa nhưng vẫn chưa tìm thấy.

Một chiến dịch cứu trợ lớn đang được thực hiện để giúp đỡ những cộng đồng chịu ảnh hưởng nặng nề tại Indonesia sau thảm họa kép, nơi khoảng 70.000 người đã mất nhà ở. Chính phủ Indonesia cho biết họ đặc biệt cần máy bay, máy phát điện, lều, thiết bị xử lý nước và các trang bị y tế.

Video: Dân Indonesia vùng thảm họa xếp hàng cả ngày để chờ lấy xăng

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn