Huawei bán bớt cổ phần công ty cáp viễn thông dưới biển sau khi bị Mỹ 'cấm cửa'

Thế giớiThứ Hai, 03/06/2019 16:28:00 +07:00

Huawei dự định bán 51% cổ phần tại Huawei Marine Systems, công ty con hoạt động trong lĩnh vực cáp viễn thông dưới biển.

Nếu thương vụ xảy ra, đây sẽ là lần bán tài sản lớn đầu tiên của Huawei kể từ khi Mỹ đẩy mạnh những cáo buộc về việc công ty Trung Quốc là phương tiện cho hoạt động gián điệp của chính phủ.

Hengtong Optic-Electric Co. Ltd, một công ty chuyên sản phẩm mạng viễn thông quang học có trụ sở tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, cho biết trong hồ sơ gửi lên Cơ quan Giao dịch chứng khoán Thượng Hải, rằng họ đã ký một bản ghi nhớ với công ty con của Huawei hôm 31/5 để mua 51% cổ phần công ty Huawei Marine Systems. Theo đó, Hengtong sẽ trả cho Huawei bằng tiền mặt và cổ phiếu, nhưng giá trị thương vụ không được công bố.

huawei-ban-cong-ty-1_685x457

 (Ảnh: AP)

Huawei Technologies từ chối cung cấp thông tin về vụ chuyển nhượng.

Vụ mua bán tiềm năng diễn ra khi doanh nghiệp chính sản xuất và bán thiết bị mạng và điện thoại thông minh của Huawei đang bị kiểm soát gắt gao trên toàn cầu, sau khi Mỹ ban hành lệnh cấm và ráo riết thuyết phục các đồng minh và đối tác rằng các sản phẩm của Huawei có rủi ro an ninh.

Huawei luôn phủ nhận có bất cứ mối liên hệ, hoạt động nào liên quan đến chính phủ Trung Quốc cho mục đích tình báo. Mặc dù vậy, Bộ Thương mại Mỹ đã áp đặt lệnh cấm thương mại vào tháng 5, có nguy cơ làm gián đoạn đáng kể chuỗi cung ứng của công ty.

Vào tháng 3/2019, Tạp chí Phố Wall dẫn lời các quan chức an ninh Mỹ nói rằng các hệ thống cáp quang biển do Huawei xây dựng có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động gián điệp của Trung Quốc. Cáp dưới biển là xương sống cho hoạt động lưu truyền thông tin và truy cập internet toàn cầu.

Huawei đã giành được một thị phần trong thị trường cáp quang dưới biển chủ yếu do các công ty như SubCom của Mỹ, NEC Corp của Nhật Bản và Alcatel-Lucent của Châu Âu kiểm soát. Huawei Marine tham gia vào 90 dự án trên toàn thế giới và đặt 50.361 km (31.293 dặm) dây cáp, bao gồm một cáp 6.000 km kết nối châu Phi và Nam Mỹ lần đầu tiên được hoàn thành vào tháng 9/2019.

Huawei Marine đạt lãi ròng 115 triệu nhân dân tệ (16,66 triệu USD) và doanh thu 394 triệu nhân dân tệ trong năm 2018, theo báo cáo thường niên của Huawei Technologies.

Trong khi đó, Tập đoàn Hengtong công bố trên website, họ là nhà cung cấp giải pháp mạng cáp quang và lưới điện thông minh lớn nhất Trung Quốc, với hơn 70 công ty con trong và ngoài nước, bao gồm nhà sản xuất cáp PT Voksel Electric Tbk có trụ sở ở Indonesia.

Hengtong Optic-Electric ghi nhận lợi nhuận ròng năm 2018 là 2,5 tỷ nhân dân tệ, doanh thu 33,9 tỷ nhân dân tệ, theo báo cáo hàng năm. Họ đã cung cấp hơn 10.000 km cáp ngầm dưới biển, trong đó có các dự án ở Papua New Guinea, Chile, Bolivia và Mexico, báo cáo thường niên cho hay.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn