Hợp tác hữu nghị nâng tầm hiệu quả xúc tiến đầu tư Việt Nam - Indonesia

Thế giớiThứ Ba, 10/10/2017 13:15:00 +07:00

Phía Indonesia mong muốn Việt Nam sẽ trở thành cửa ngõ để doanh nghiệp Indonesia đầu tư vào Lào, Campuchia và các thị trường lớn như EU và Trung Quốc.

Sáng 10/10 tại trụ sở Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã diễn ra hội thảo với chủ đề “Hợp tác hữu nghị nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư Việt Nam và Indonesia”.

Sự kiện do Hội Hữu nghị Việt Nam-Indonesia phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức.

Tham dự sự kiện này có ông Nguyễn Đăng Tiến, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Indonesia, ông Trần Minh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Indonesia, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, và ông Ibnu Hadi, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam.

dau_tu_viet_indo_vov_3__rzkf

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Indonesia, ông Nguyễn Đăng Tiến (phải) phát biểu tại hội thảo. 

Ngoài ra hội thảo còn có sự tham gia của đại diện Bộ Ngoại giao và Bộ Công thương Việt Nam, Tổng cục Du lịch Việt Nam, thành phố Hà Nội cùng các doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Indonesia cho biết: “Trao đổi thương mạị giữa Việt Nam và Indonesia đã có những bước phát triển đáng khích lệ. Kim ngạch trao đổi hàng hóa 2 chiều tăng từ 4 tỷ USD trong năm 2012 lên 5,6 tỷ USD trong năm 2016, với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 5% năm".

Ông Nguyễn Đăng Tiến cho biết thêm, hai nước đã nhất trí đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên nhiều mặt, phấn đấu nâng kim ngạch 2 chiều lên 8 tỷ USD vào năm 2018 và sớm đạt mục tiêu 10 tỷ USD.

Theo ông Nguyễn Đăng Tiến, hội thảo tập trung vào phân tích vấn đề vì sao tiềm tăng hợp tác giữa 2 nước là rất lớn nhưng đầu tư giữa 2 bên vẫn còn hạn chế, để từ đó có thể tạo điều kiện tháo gỡ các rào cản đối với thúc đẩy đầu tư song phương.

dau_tu_viet_indo_vov_2__ufvy

 Đại sứ Indonesia Ibnu Hadi (trái) và Phó Tổng Giám đốc VOV Trần Minh Hùng tại hội thảo.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Đăng Tiến, hiện Việt Nam mới chỉ có 7 dự án đầu tư sang Indonesia với số vốn 107 triệu USD, còn Indonesia mới chỉ đầu tư vào Việt Nam 59 dự án trị giá 437 triệu USD.

Trong phần phát biểu của mình, Đại sứ Indonesia Ibnu Hadi khẳng định nước ông coi trọng vị thế chiến lược của Việt Nam trong tăng cường hợp tác kinh tế. Ông Hadi cho biết, Việt Nam có thể trở thành cửa ngõ cho các nhà đầu tư Indonesia xâm nhập thị trường của các nước láng giềng như Lào và Campuchia, và các nước đối tác thương mại lớn của Việt Nam  như Mỹ, EU, và Trung Quốc.

Theo Đại sứ Hadi, các mặt hàng hàng chính mà Indonesia xuất sang Việt Nam là than, ô tô, kim loại, hóa chất, giấy, máy móc và máy móc công cụ...

Ông Hadi ghi nhận đầu tư của Indonesia vào Việt Nam vẫn chưa nhiều, chưa tương xứng với tiềm năng giữa 2 nước.

Đại sứ Indonesia chia sẻ thông tin về hợp tác giữa các hãng hàng không của Việt Nam và Indonesia. Trong đó, hãng VietJetAir sẽ mở các tuyến bay mới giữa thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Jakarta vào tháng 12 tới.

Tại hội thảo, đại diện của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Bộ Công thương và Tổng cục Du lịch đã có tham luận nói về cơ hội hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Indonesia và một số gợi ý cụ thể để thúc đẩy quá trình hợp tác này.

(Nguồn: VOV)
Bình luận
vtcnews.vn