Hội đồng châu Âu dỡ trừng phạt Nga, phái đoàn Ukraine giận dữ bỏ ra ngoài

Thế giớiThứ Tư, 26/06/2019 19:28:00 +07:00

Phái đoàn Ukraine tại hội nghị Hội đồng châu Âu đi ra ngoài để phản đối sau khi các nghị sĩ Nga được phép trở lại cơ quan này, 5 năm sau khi sáp nhập Crưm.

Hội nghị Hội đồng châu Âu ủng hộ Nga trở lại với 118 phiếu bầu sau khi Nga sáp nhập Crưm năm 2014. Nga đã đe dọa sẽ rời khỏi Hội đồng châu Âu trừ khi quyền bỏ phiếu của họ đối với cơ quan được khôi phục.

ec

 Ảnh: The Moscow Times

Các đại biểu từ Ukraine cho biết, việc cho phép Nga quay trở lại cơ quan sẽ được coi là một sự nhượng bộ và thể hiện sự yếu kém trong quyết định kiềm chế Nga.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết, ông thất vọng vì quyết định này và Ukraine sau đó tuyên bố sẽ triệu hồi đại sứ của mình tại Hội đồng châu Âu trong một thời gian không xác định để phản đối.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Pavlo Klimkin cho biết: "Hội đồng Châu Âu đã mất lòng tin của chúng tôi và sẽ vô cùng khó khăn để khôi phục nó".

Các quyền biểu quyết của phái đoàn Nga đã bị đình chỉ vào năm 2014 sau khi hội nghị thông qua một nghị quyết gọi việc Nga sáp nhập Crưm là một vi phạm nghiêm trọng của pháp luật quốc tế.

Nga phản ứng bằng cách tẩy chay hội nghị và kể từ năm 2017, họ đã đình chỉ khoản thanh toán 28 triệu bảng hàng năm của mình cho hội đồng.

Ngoại trưởng Nga, ông Sergey Lavrov, cho biết, Nga sẽ trả lại khoản nợ cho cơ quan này sau khi quyền biểu quyết được khôi phục.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn