Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất với Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 23/12/2017 07:23:00 +07:00

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên mới do Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu ngày 22/12 theo giờ địa phương và nhất trí thông qua nghị quyết áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên.

“Dự thảo nghị quyết nhận được 15 phiếu thuận. Dự thảo nghị quyết này sẽ được nhất trí thông qua với tư tách là Nghị quyết 2397 của năm 2017”, Đại sứ Nhật Bản tại Liên Hợp Quốc Koro Bessho thông báo.

Dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo nhắm vào các hợp đồng dầu mỏ của Triều Tiên và hạn chế xuống 4 tỷ thùng mỗi năm, cũng như áp đặt lệnh cấm vận lên 95% sản phẩm dầu mỏ của Triều Tiên.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, Triều Tiên chỉ được nhận không hơn 500.000 thùng các loại sản phẩm dầu mỏ mỗi năm, bao gồm xăng dầu, diesel và dầu hỏa.

Các nước xuất khẩu dầu mỏ có thương vụ với Triều Tiên sẽ phải báo cáo về hoạt động vận chuyển của họ với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

1060038574

 Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp tại trụ sở Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Reuters)

Thêm vào đó, nghị quyết này còn đề cập đến khả năng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cắt giảm việc xuất khẩu dầu mỏ đến Triều Tiên trong trường hợp Triều Tiên thực hiện bất cứ vụ thử hạt nhân hay tên lửa đạn đạo khác trong tương lai.

Nghị quyết này cũng quy định việc trục xuất ngay lập tức lao động Triều Tiên có thu nhập ở nước ngoài, không muộn hơn thời điểm kết thúc năm 2019, nhằm hạn chế khả năng nhận tiền để dành cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Có 16 cá nhân và 1 thực thể liên quan đến việc tài trợ và tham gia phát triển trong các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên bị nêu đích danh trong nghị quyết mới này của Hội đồng Bảo an LHQ.

22-2

 Tên lửa Hwasong-15 rời bệ phóng ngày 29/11. (Ảnh: KCNA)

Hoạt động xuất khẩu của Triều Tiên cũng bị hạn chế, bao gồm các loại hàng hóa, máy móc và thiết bị điện, phương tiện vận tải, nguyên liệu thô (bao gồm gỗ và magie).

Tuy nhiên nghị quyết này không nhắm vào dự án đường sắt Nga – Triều mang tên Rajin-Khasan, dự án này bao gồm việc xây dựng cảng để xuất khẩu than sang nước thứ 3.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng đáng kể vào năm 2017 khi Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Trong một động thái khác, Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực liên tục thực hiện các cuộc tập trận chung, dù Triều Tiên phản ứng dữ dội cũng như Nga và Trung Quốc nhiều lần kêu gọi ngừng các hoạt động này.

Triều Tiên phải đối mặt với một loạt lệnh trừng phạt toàn diện vào tháng 9/2017, nhưng Bình Nhưỡng cương quyết không từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa, đồng thời cho rằng đây là hành động chính đáng để bảo vệ an ninh và chủ quyền của mình.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn