Hàng triệu người Hong Kong đi bỏ phiếu bầu hội đồng địa phương

Thế giớiChủ Nhật, 24/11/2019 15:25:00 +07:00

Hơn 1,5 triệu dân Hong Kong đi bỏ phiếu bầu hội đồng địa phương trong bối cảnh gần sáu tháng các cuộc biểu tình chống chính quyền gia tăng bạo lực.

Dữ liệu cho thấy 1.524.675 người bỏ phiếu trước 1h30 giờ chiều 24/11, lúc còn 9 tiếng cho đến khi các trạm bỏ phiếu đóng cửa. Con số này vượt qua 1.467.229 người bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương bốn năm trước.

Bên cạnh đó, một kỷ lục 1.104 ứng cử viên đang cạnh tranh cho 452 ghế hội đồng 18 quận và kỷ lục 4,1 triệu người đăng ký bỏ phiếu, theo Reuters.

bau cu hong kong

 Người Hong Kong xếp hàng tại một điểm bỏ phiếu bầu hội đồng địa phương. (Ảnh: Reuters)

Những kết quả đầu tiên theo đó sẽ bắt đầu được tiết lộ trước nửa đêm.

Một số người lo ngại việc bỏ phiếu có thể bị dừng nếu bạo lực nổ ra, tuy nhiên tình hình trở nên im lặng khác biệt với cuộc biểu tình làm rung chuyển thành phố trong nhiều tháng trước.

Theo Reuters, chỉ có một sự hiện diện nhỏ của cảnh sát, trái ngược với các báo cáo rằng cảnh sát chống bạo động đã lên kế hoạch bảo vệ tất cả các trạm bỏ phiếu và gần như toàn bộ lực lượng 31.000 người sẽ làm nhiệm vụ.

Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga bỏ phiếu và cam kết rằng chính quyền sẽ lắng nghe một cách sâu sắc hơn quan điểm của các hội đồng quận. Bà cũng bày tỏ hy vọng sự bình tĩnh tương đối trong vài ngày qua sẽ được giữ vững.

"Tôi hy vọng sự ổn định và bình tĩnh này không chỉ dành cho cuộc bầu cử hôm nay, mà còn cho thấy rằng mọi người không muốn Hong Kong rơi vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa, hy vọng thoát khỏi tình trạng khó xử này và để chúng ta có một khởi đầu mới", bà Lâm nói.

Các cuộc biểu tình khơi nguồn từ việc phản đối một dự luật dẫn độ hiện đã rút, cho phép nghi phạm được đưa đến Trung Quốc đại lục để xét xử. Sự phản đối nhanh chóng phát triển thành lời kêu gọi dân chủ.

Chủ nhật là ngày thứ bảy cảnh sát và người biểu tình ở thế giằng co tại Đại học Bách khoa Hong Kong. Khuôn viên trường bị cảnh sát bao vây khi một số người biểu tình vẫn lẩn trốn bên trong.

bau cu hong kong1

 Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga tại điểm bỏ phiếu. (Ảnh: Reuters)

bau cu hong kong2 3

 (Ảnh: Reuters)

bau cu hong kong3 4

 Joshua Wong trong hàng những người bỏ phiếu. (Ảnh: Reuters)

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn