Hàng Nhật 'điêu đứng' trước cơn bão tẩy chay đồng loạt của dân Hàn

Thế giớiThứ Bảy, 20/07/2019 15:47:00 +07:00

Làn sóng tẩy chay hàng Nhật lan rộng Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước gia tăng sau khi Tokyo hạn chế xuất khẩu các vật liệu công nghệ sang Seoul.

Một ngày sau khi Tokyo hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc, quản lý siêu thị Cho Min-hyuk lấy toàn bộ các sản phẩm Nhật Bản ra khỏi kệ. Đó là cách ông thể hiện lòng yêu nước trong cuộc tranh chấp chính trị và kinh tế đang leo thang nghiêm trọng giữa 2 nước láng giềng Đông Á. 

Không chỉ Cho, làn sóng tẩy chay hàng hóa và dịch vụ của Nhật Bản, từ bia cho tới quần áo, du lịch đang lan rộng khắp xứ kim chi trong bối cảnh các chỉ số thống kê cho thấy môi trường kinh tế của Hàn Quốc đang ở mức tồi tệ nhất trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây. 

Cho, quản lý siêu thị Purunemart rộng 1.500 m2 ở Seoul nói rằng, ông sẵn sàng chấp nhận thiệt hại. Hơn 200 siêu thị và cửa hàng tạp hóa khác cũng sẵn sàng chịu thiệt tương tự. 

"Việc Nhật Bản đang gây áp lực lên Hàn Quốc thông qua hạn chế xuất khẩu, không tỏ ra hối hận về những sai phạm trong quá khứ là điều không thể chấp nhận", ông nói. Cho khẳng định dù thực tế siêu thị đang giảm 10-15% doanh số, ông chưa từng nghĩ đến chuyện hồi tâm chuyển ý.

hang nhat

Băng rôn kêu gọi tẩy chay hàng Nhật trong một siêu thị ở Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters) 

Căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước gia tăng kể từ khi tòa án Hàn Quốc năm 2018 yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho những người Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động thời Thế chiến 2. 

Hôm 4/7, trong một động thái trả đũa, Nhật hạn chế xuất khẩu vật liệu cao sang nước láng giềng.  

Hàn Quốc không nao núng. Họ khẳng định sẽ đưa tranh chấp với Nhật Bản ra Tổ chức Thương mại thế giới. Nhưng trước khi chính phủ hành động, người dân có cách làm của riêng mình. Họ tẩy chay hàng loạt mặt hàng, dịch vụ của Nhật Bản. Bia là một trong số đó. 

2 cửa hàng tiện lợi hàng đầu của Hàn Quốc là CU và GS25 cho biết doanh số bán bia Nhật Bản của họ giảm lần lượt 21,5% và 24,2% trong 2 tuần đầu tháng 7. Tổ chức Văn hóa Hongcheon, một nhà tổ chức lễ hội bia hủy đơn hàng 1,2 tấn bia Kirin dù ở lễ hội năm ngoái doanh thu từ thương hiệu bia Nhật này chiếm tới 10%. 

Ảnh chụp màn hình hủy các chuyến đi Nhật đang trở thành trào lưu được hoan nghênh nhiệt liệt trên các phương tiện truyền thông xã hội Hàn Quốc. Hãng lữ hành Hanatour cho biết số lượng khách đặt tour của họ tới Nhật Bản giảm một nửa, từ 1000 xuống còn 500 khách mỗi ngày. 

"Nếu một người nào đó làm điều gì sai, họ không nên tự hào về bản thân mình", Lee Sang-won, nhà thiết kế 29 tuổi cho biết. Lee vùa hủy chuyến đi tới Nhật cách đó không lâu. 

tay chay 4

 Người Hàn Quốc giẵm nát các thùng hàng Nhật để tẩy chay. (Ảnh: Nikkei)

Lotte Home Shopping cho biết đã ngừng phát sóng quảng cáo truyền hình cho các gói tour du lịch Nhật Bản. Các hãng hàng không JejuAir và Korean Air thừa nhận các chuyến bay sang Nhật Bản giờ đang thưa khách Hàn Quốc hơn. 

Thương hiệu thời trang Uniqlo của Nhật Bản với 186 cửa hàng tại Hàn Quốc, chiếm 6,6% doanh thu của toàn hệ thống cho biết việc kinh doanh đang trở nên khá ảm đạm trong nhiều tuần trở lại đây. 

Các nhà kinh tế cảnh báo các hạn chế nhập khẩu với hàng hóa Nhật Bản có thể khiến tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc giảm 0,4% trong năm nay. Làn sóng tẩy chay có thể sẽ làm gia tăng con số này.  

"Hiện tại, cảm xúc vẫn đang tăng cao", Jang Bum-jin, 34 tuổi cho biết. Jang nói anh đã vứt bỏ toàn bộ tất cả số bút Nhật mà mình từng sưu tập và cạch mặt siêu phẩm Người nhện do nó được phân phối bởi Sony Pictures, công ty có trụ sở tại Mỹ thuộc sở hữu của tập đoàn Sony Nhật Bản. 

"Tôi yêu Người nhện, nhưng tôi sẵn sàng đấu tranh để từ bỏ nó", anh nói. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn