Hàng chục chiến cơ, oanh tạc cơ Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông

Thế giớiChủ Nhật, 30/09/2018 10:27:00 +07:00

Hàng chục máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của không quân Trung Quốc vừa tham gia vào một cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, đài truyền hình Trung Quốc CCTV hôm 29/9 đưa tin.

Theo CCTV, phi đội chiến cơ và oanh tạc cơ từ Chiến khu miền Nam của Quân đội Trung Quốc đã tham gia vào các hoạt động diễn tập để kiểm tra khả năng tấn công, xâm nhập của các phi công trên biển. 

Cuộc tập trận diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ điều phi đội oanh tạc cơ B-52 tới Biển Đông trong một hoạt động thường kỳ được lên kế hoạch trước. 

Reuters cho biết các máy bay B-52 của Mỹ đã bay vào khu vực mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông. Ở khu vực này, các máy bay B-52 được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu của Nhật Bản.

f-scsdrills-a-20180930-870x497

Hàng chục máy báy Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. (Ảnh: Japan Times) 

Trước những diễn biến này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định động thái mới của Washington là hành động khiêu khích, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh phản đối bất cứ hành động nào như vậy.

"Nguyên tắc và quan điểm của Trung Quốc trên Biển Đông luôn rõ ràng. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ cách hành động khiêu khích của máy bay quân sự Mỹ ở Biển Đông và sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảng Sáng hôm 27/9 phát biểu. 

Ông Cảnh Sảng cùng với đó lớn tiếng chỉ trích một số quốc gia "đã lợi dụng tự do hàng hải và hàng không làm tổn hại tới chủ quyền, an ninh của các quốc gia khác, làm rối loạn hòa bình và ổn định khu vực". 

Cuối tháng 8, các máy bay B-52 của không quân Mỹ cũng tham gia vào hoạt động huấn luyện trên Biển Đông. Ngoài các bài tập này, phi đội oanh tạc cơ của Mỹ còn phối hợp với nhóm tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ đóng tại căn cứ ở Yokosuka, Nhật Bản. 

Trung Quốc trong nhiều năm trở lại đây liên tục gia tăng các hoạt động phi pháp trên Biển Đông bất chấp cảnh báo từ cộng đồng quốc tế. Trong khi Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố các căn cứ mà họ xây dựng phi pháp nhằm mục đích phòng thủ, giới quan sát và các chuyên gia nhận định đây là một phần trong dã tâm kiểm soát Biển Đông của Trung Quốc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn