Hàn Quốc phá hủy tàu cá Trung quốc vì đánh bắt trái phép

Thế giớiThứ Ba, 29/05/2018 14:59:00 +07:00

Cơ quan hàng hải Hàn Quốc ngày 29/5 cho biết họ đã phá hủy 7 tàu cá Trung Quốc bị giữ vì đánh bắt trái phép ở vùng biển thuộc chủ quyền của Hàn Quốc.

Theo Cục kiểm ngư Biển Tây Hàn Quốc, cơ quan hàng hải đưa ra quyết định phá dỡ khi các chủ tàu không trả tiền phạt.

tau-ca-trung-quoc

 Tàu cá Trung Quốc ở vùng biển ngoài khơi đảo Ganghwa của Hàn Quốc ngày 10/6/2016. (Ảnh: Yonhap) 

Năm 2015, Hàn Quốc và Trung Quốc đồng ý tịch thu và phá dỡ những tàu đánh cá vi phạm nghiêm trọng quy định để ngăn chặn nạn đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được kiểm soát từ cả hai bên. 

“Phương pháp chắc chắn sẽ hiệu quả trong việc ngăn chặn các tàu cá Trung Quốc khác đi vào vùng lãnh hải của chúng tôi” – bà Kim Ok-sik, lãnh đạo cơ quan kiểm ngư cho biết.

Theo Yonhap News, Hàn Quốc bắt tổng cộng 31 tàu cá Trung Quốc bất hợp pháp từ đầu năm 2018.

Tháng 12/2017,  khoảng 40 tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Hàn Quốc ở vùng biển ngoài đảo Hongdo. Lực lượng tuần duyên ban đầu phát cảnh báo yêu cầu các tàu này rời đi, sau đó phải nổ súng cảnh báo tiếp vì các tàu Trung Quốc vượt qua 16 km vào EEZ và 6 trong số này bắt đầu tiếp cận một tàu tuần tra của Hàn Quốc. 

Theo Yonhap News, nạn đánh cá trái phép của các tàu Trung Quốc trở thành một vấn đề đau đầu từ lâu đối với Hàn Quốc. Yonhap cho biết ngư dân Trung Quốc thường sử dụng bạo lực để chống lại khi bị trấn áp, dẫn đến những xung đột đôi khi gây thương vong.

Video: Tàu cá Trung Quốc bị truy đuổi do đánh bắt trái phép

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn