Hàn Quốc muốn Triều Tiên cung cấp chứng cứ ngừng thử hạt nhân

Thế giớiThứ Bảy, 21/04/2018 17:33:00 +07:00

Sau khi ông Kim Jong-un tuyên bố đóng điểm thử hạt nhân và ngừng bắn tên lửa, Hàn Quốc và Nhật Bản bày tỏ nghi ngờ trong khi Tổng thống Trump ca ngợi.

Tại Hàn Quốc, nhiều người dân bày tỏ sự nghi ngờ về độ chân thành của tuyên bố mới nhất của nhà lãnh đạo quốc gia láng giềng Kim Jong-un, họ mong chờ chính phủ sẽ kiểm chứng việc Triều Tiên có thực sự đóng điểm thử hạt nhân và ngừng bắn tên lửa hay không, theo Reuters.

"Lời nói thì cũng chỉ là lời nói. Tôi không hoàn toàn tin tưởng họ", sinh viên Kim Han Nuri, 23 tuổi, nói.

Nguoi Han Quoc muon Trieu Tien cung cap chung cu ngung thu hat nhan hinh anh 1

 Người Hàn Quốc theo dõi tin tức tình hình bán đảo Triều Tiên qua TV.

Anh Yeo Young Ju, 44 tuổi, cho rằng "người hàng xóm" của Hàn Quốc đã bỏ ra nhiều thập kỷ để phát triển chương trình hạt nhân và từng nhiều lần khẳng định sẽ không từ bỏ. Theo anh, quốc tế chưa nên nhượng bộ và gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên trừ khi chính phủ nước này cung cấp bằng chứng về việc ngừng thử nghiệm hạt nhân.

"Trong hai lần họp thượng đỉnh trước đây giữa hai nước liên Triều, Bình Nhưỡng cũng thể hiện rằng họ mong muốn phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, đến giờ tình hình vẫn không có gì tiến triển", anh Yeo nói.

Ông Lee Jeong Hyoo, 72 tuổi, cũng chỉ ra nhiều lần Bình Nhưỡng từng không giữ lời hứa trong quá khứ. "Chúng ta đừng để họ đánh lừa thêm lần nữa. Chúng ta phải theo dõi điều này một cách kỹ càng", ông nhận định.

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc lại cho rằng tuyên bố của ông Kim Jong-un "là một bước tiến đầy ý nghĩa" trong tiến trình đàm phán hòa bình và giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

"Điều này tạo không khí thoải mái và tích cực cho các cuộc thượng đỉnh sắp tới giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ", phát ngôn viên Nhà Xanh Yoon Young Chan nói. 

Video: Triều Tiên muốn trở thành cường quốc hạt nhân mạnh nhất thế giới

Đồng thời, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng ca ngợi nỗ lực của Bình Nhưỡng. Ông cho biết mình mong đợi cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Triều Tiên đã đồng ý hoãn thử nghiệm hạt nhân và và dừng hoạt động một địa điểm bắn thử. Đây là tin tốt lành cho cả thế giới!", ông Trump viết trên Twitter.

Nhật Bản lại không mấy mặn mà với tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ngày 21/4, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cho biết nước Nhật "không cảm thấy thỏa mãn" khi ông Kim không nhắc đến việc từ bỏ hệ thống tên lửa đạn đạo tầm thấp và tầm trung đang nhắm đến nước này. Ông Onodera đồng thời cho biết chính phủ sẽ không từ bỏ việc gây áp lực lên Triều Tiên.

Trước đó trong một cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho rằng vì năng lực chế tạo vũ khí hạt nhân đã được xác nhận, Triều Tiên không cần thiết phải tiến hành thêm các vụ thử nghiệm hạt nhân hay phóng thử các tên lửa tầm trung, tầm xa hay tên lửa liên lục địa (ICBM).

Theo KCNA, việc ngừng thử nghiệm tên lửa, hạt nhân sẽ có hiệu lực từ hôm nay, 21/4.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn