Hạ viện Mỹ tuyên bố khởi động điều tra luận tội Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Tư, 25/09/2019 06:48:00 +07:00

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 24/9 thông báo khởi động cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Trump.

"Hôm nay tôi tuyên bố Hạ viện sẽ khởi động một cuộc điều tra chính thức. Tổng thống phải chịu trách nhiệm. Không ai ở trên luật pháp", bà Pelosi khẳng định khi phát biểu trước báo giới và các nghị sỹ tại trụ sở Quốc hội Mỹ.

Tuyên bố được bà Pelosi đưa ra sau các cuộc họp với chủ tịch 6 ủy ban sẽ chịu trách nhiệm điều tra Tổng thống Donald Trump, đại diện chính quyền và cuộc họp kín với toàn bộ các nghị sỹ đảng Dân chủ.

"Chúng ta đang ở đây. Một khoảnh khắc của sự thật. Sự thật là những gì đã xảy ra suốt thời gian qua. Ông ấy đã đưa nó tới một cấp độ phản bội khác, do đó chúng ta đang tiến tới một cấp độ điều tra khác", bà Pelosi nói trong cuộc họp kín. 

ha vien

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: Reuters)

Thông báo mở cuộc điều tra luận tội làm leo thăng căng thẳng đáng kể trong cuộc chiến giữa đảng Dân chủ tại Hạ viện và Tổng thống Trump. 

"Các hành động mà Tổng thống thực hiện đã vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp", bà nhấn mạnh. 

Hành động mà Chủ tịch Hạ viện nhắc tới được cho là cáo buộc Tổng thống Trump dọa cắt viện trợ quân sự cho Ukraine, buộc người đồng cấp Ukraine mở cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào Hunter Biden - con trai của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc điện đàm giữa 2 nhà lãnh đạo hồi tháng 7. 

Ông Biden hiện được xem là ứng viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng với ông Trump, người gần như chắc chắn trở thành ứng viên đảng Cộng hòa. 

2/3 trong số 235 hạ nghị sỹ đảng Dân chủ ủng hộ cuộc điều tra này, nhiều trong số này bày tỏ thái độ ủng hộ trong vòng 48 giờ qua. 

"Tuần này, Tổng thống thừa nhận yêu cầu Tổng thống Ukraine thực hiện các hành động có lợi cho mình về mặt chính trị. Hành động này tiết lộ sự thật phũ phàng về việc Tổng thống phản bội lời thề, phản bội an ninh quốc gia về tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử", bà Pelosi. 

Tổng thống Trump trước đó thừa nhận nhắc tới 2 cha con ông Biden, nhưng khẳng định đã xử sự một cách phù hợp trong cuộc điện đàm cách đây 2 tháng. 

“Cuộc trò chuyện của tôi đề cập phần lớn là việc chúc mừng và có vấn đề tham nhũng... và phần lớn là việc chúng tôi không muốn người dân của chúng tôi, như Phó Tổng thống Biden và con trai ông, tạo ra tình trạng tham nhũng như đang tồn tại ở Ukraine”, ông nói. 

Trong tuyên bố mới đây, ông khẳng định cuộc điều tra của đảng Dân chủ về việc luận tội sẽ chỉ mang lại cho ông lợi ích chính trị. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn