Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt loạt quan chức cấp cao Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 04/12/2019 10:05:00 +07:00

Hạ viện Mỹ hôm 3/12 thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ, mở đường cho việc trừng phạt các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Với tỷ lệ phiếu ủng hộ 406/1, dự luật Sự Can thiệp với người Duy Ngô Nhĩ và Phản ứng Nhân đạo Thống nhất Toàn cầu (Dự luật Duy Ngô Nhĩ) năm 2019 kêu gọi Tổng thống Trump áp dụng trừng phạt đối với các quan chức cấp cao của Trung Quốc, trong đó có Bí thư Tỉnh ủy Tân Cương Trần Toàn Quốc bất chấp việc Washington và Bắc Kinh đang đàm phán để tìm kiếm một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 1 năm qua. 

Dự luật này cũng yêu cầu nhà lãnh đạo Mỹ lên án hành vi đàn áp người Hồi giáo ở Tân Cương và kêu gọi đóng cửa các "trại giam tập thể" ở khu vực phía Bắc Tân Cương.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng việc thông qua dự luật là thông điệp gửi tới Trung Quốc. "Nước Mỹ đang theo dõi và chúng tôi sẽ không im lặng", bà Pelosi nói.

tan cuong

 Lực lượng an ninh Tân Cương đi tuần tra. (Ảnh: AP)

Trung Quốc trước đó phủ nhận bất cứ hành động ngược đãi nào với người Duy Ngô Nhĩ, khẳng định các địa điểm mà Mỹ cáo buộc là "trại giam tập thể" thực chất là các trung tâm đào tạo nghề. Bắc Kinh cũng cảnh báo sẽ đáp trả sòng phẳng nếu ông ông Trần bị nhắm làm mục tiêu. 

Dự luật này vẫn sẽ cần Thượng viện thông qua trước khi trình để Tổng thống ký. 

Nhà Trắng vẫn chưa cho biết liệu ông Trump sẽ ký hay phủ quyết dự luật này. 

Vài giờ sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Tân Cương là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Mỹ sửa chữa sai lầm và ngăn dự luật trở thành luật. 

"Trung Quốc sẽ đáp trả thêm tùy thuộc vào sự phát triển của tình hình", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh. 

Hôm 3/12, Tổng biên tập tờ Hoàn cầu Thời báo, ông  Hu Xijin cho biết Bắc Kinh có thể cấm tất cả những người mang hộ chiếu ngoại giao Mỹ vào Tân Cương và Bắc Kinh cũng đang xem xét hạn chế thị thực đối với các quan chức và các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích vấn đề liên quan đến Tân Cương.

Diễn biến mới này diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Trump ký thông qua 2 dự luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong, quyết định khiến Bắc Kinh tức giận và tuyên bố đình chỉ các chuyến thăm Hong Kong của tàu chiến, máy bay Mỹ. 

Các nhà phân tích dự đoán phản ứng của Trung Quốc đối với việc Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật Duy Ngô Nhĩ sẽ còn mạnh mẽ hơn.  

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn