Hạ viện Mỹ thông báo bỏ phiếu điều tra luận tội Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Ba, 29/10/2019 07:56:00 +07:00

Hạ viện Mỹ ngày 31/10 sẽ có cuộc bỏ phiếu đầu tiên liên quan đến tiến trình điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 28/10 ra thông báo Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua một nghị quyết nhằm chính thức tiến hành giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.

Tuyên bố này đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược của các thành viên đảng Dân chủ, khi họ luôn khăng khăng không cần một cuộc bỏ phiếu như vậy để xúc tiến quá trình điều tra việc ông Trump gây áp lực lên Ukraine để điều tra đối thủ chính trị là cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cuộc bỏ phiếu đi ngược lại những gì Nhà Trắng và đảng Cộng hòa khẳng định rằng yêu cầu luận tội không hợp lệ vì chưa được ủy quyền chính thức.

chu tich ha vien

 Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. 

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng nghị quyết là không cần thiết về mặt pháp lý, nhưng Hạ viện sẽ lấy phiếu bầu "để loại bỏ mọi nghi ngờ về việc liệu Chính quyền Trump có thể giữ lại các tài liệu, ngăn chặn lời khai của nhân chứng, coi thường trát tòa hoặc tiếp tục cản trở Hạ viện hay không".

Bà Pelosi nói nghị quyết sẽ thiết lập thủ tục cho các phiên điều trần mở, cho phép phát hành các bản ghi và phác thảo cách Ủy ban Tình báo có thể chuyển bằng chứng cho Ủy ban Tư pháp, đây sẽ là hội đồng sẽ đưa ra các bài viết luận tội tiềm năng.

Trang web của Ủy ban Quy tắc cho biết nghị quyết này sẽ "giúp sức các ủy ban tiếp tục điều tra về việc liệu có đủ căn cứ để thực hiện quyền luận tội Tổng thống Trump hay không."

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn