Giải Nobel hòa bình trước giờ G: Ông Kim Jong-un hay ông Donald Trump?

Thế giớiThứ Sáu, 05/10/2018 14:54:00 +07:00

Tên người giành giải Nobel Hòa bình 2018 sẽ được công bố tại Oslo, Na-Uy ngày 5/10.

Theo Guardian, người chiến thắng giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2018 dự kiến sẽ được gọi tên ngày 5/10 tại Oslo. Danh sách ứng viên không được ủy ban trao giải công khai, dù vậy có nhiều đồn đoán về những cái tên có thể sở hữu giải thưởng danh giá này. 

kim jong un donald trump

 Ông Kim Jong-un và ông Donald Trump là hai nhân vật được bàn tới nhiều trước thềm trao giải Nobel Hòa bình 2018. (Ảnh: Getty)

Có tất cả 331 đề cử thuộc về 216 cá nhân và 115 tổ chức cho giải Nobel Hòa bình, Ủy ban Nobel cho biết. Quá trình chọn lựa diễn ra vô cùng bí mật, nhưng có một số nhân vật giành được sự quan tâm và cả tranh cãi lớn từ cộng đồng:

Ông Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Lãnh đạo Triều Tiên – Hàn Quốc khởi động lại các cuộc đàm phán từ đầu năm 2018, khiến tình hình căng thẳng trên bán đảo giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, theo The Guardian. Đặc biệt, chỉ một năm trước đó, Triều Tiên và Mỹ vẫn còn đang chìm trong những phát ngôn hung hăng đe dọa về nguy cơ chiến tranh. Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in đã tổ chức 3 hội nghị thượng đỉnh lịch sử trong năm 2018, sau nhiều năm chính sách của Hàn Quốc đối với Triều Tiên được đánh giá là thù địch.

Ông Donald Trump

Tổng thống Mỹ nhiều lần khẳng định công sức của mình góp phần tạo nên bầu không khí tích cực trên bán đảo Triều Tiên khi ông trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên bắt tay lãnh đạo Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh Singapore hồi tháng 6. Diễn biến hoàn toàn trái ngược với những lời đe dọa năm 2017 về “hỏa lực và phẫn nộ” mà Mỹ có thể khiến Triều Tiên phải đối mặt vì chương trình hạt nhân và tên lửa. Ông Trump đã được một nhóm nhà chính sách đảng Cộng hòa đề cử hồi tháng 5 với “những việc làm góp phần kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, phi hạt nhân hóa bán đảo và đem hòa bình đến khu vực”.

Bà Angela Merkel

Thủ tướng Đức đã chào đón hàng trăm nghìn người tị nạn Syria đến Đức trong khi đối mặt với những phản ứng chính trị tiêu cực trong nước. Bà đã được trao một giải thưởng hòa bình của Saint Francis năm 2018 với “đóng góp trong quá trình hòa giải và chung sống hòa bình giữa mọi người”.

Những cái tên khác

Denis Mukwege, một bác sĩ phụ khoa thực hiện chiến dịch chống lại bạo lực tình dục cũng là một ứng cử viên khác cho giải thưởng, theo Guardian. Bên cạnh đó là Raif Badawi, một blogger Ả Rập Xê Út, được quốc vương miêu tả như đại diện cho lực lượng tự do hóa; ACLU, tổ chức đi đầu trong việc thách thức các chính sách của Tổng thống Trump như chia tách các gia đình nhập cư hay cấm du lịch; cựu lãnh đạo xứ Catalan Carles Puigdemont; Thủ tướng Anh Theresa May và chính trị gia Jeremy Corbyn.

Video: Đội Hockey nữ liên Triều có thể được đề cử giải Nobel Hòa Bình

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn