Giải mã căn bệnh bí ẩn các nhà ngoại giao Mỹ mắc phải tại Trung Quốc và Cuba

Thế giớiThứ Tư, 05/09/2018 16:31:00 +07:00

Nghiên cứu mới nhất cho thấy thiết bị gián điệp có thể là nguyên nhân gây ra căn bệnh bí ẩn của hàng chục nhà ngoại giao Mỹ và gia đình ở Trung Quốc và Cuba, thay vì nghi vấn tấn công sóng âm như ban đầu.

Theo nhà nghiên cứu Mỹ căn bệnh bí ẩn ảnh hưởng đến các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba và Trung Quốc có thể là tác dụng phụ của thiết bị gián điệp, thay vì là tấn công sóng âm như một báo cáo gần đây. 

song-am

 Nhiều nhân viên ngoại giao làm việc tại lãnh sự Mỹ ở Trung Quốc ngã bệnh sau khi nghe âm thanh lạ. (Ảnh: Reuters)

Tiến sỹ Beatrice Golomb, giáo sư dược tại Đại học California San Diego, Mỹ cho biết các triệu chứng được ghi lại từ những nhà ngoại giao có sự trùng khớp lớn với những tác dụng phụ đã được biết đến của tần số vô tuyến và bức xạ vi sóng. “Một thiết bị gián điệp gây ra căn bệnh bí ẩn là giả thuyết hàng đầu của tôi, chứ không phải là vũ khí sóng âm” – bà Golomb nói. Nghiên cứu của bà sẽ được xuất bản vào ngày 15/9 tới đây. 

Bà hy vọng nghiên cứu sẽ góp phần giúp cho quá trình điều trị của những nhà ngoại giao bị ảnh hưởng và giúp chính phủ Mỹ xác định nguyên nhân gây bệnh chính xác.

Cuối năm 2016, Mỹ nhận được báo cáo về triệu chứng lạ, ảnh hưởng tới thính giác của các nhân viên ngoại giao ở Cuba giai đoạn từ tháng 11/2016 đến tháng 8/2017. Các nạn nhân cho biết họ bị mất thích giác, nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt khi nghe thấy các âm thanh có cường độ lớn trong phòng khách sạn hoặc tại nhà. 

Tới tháng 5/2018, một số nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc cũng báo cáo về các trường hợp tương tự. Giới chức Mỹ, Cuba và Trung Quốc đã bắt tay vào điều tra nguyên nhân gây ra căn bệnh bí ẩn nhưng sau một thời gian dài vẫn chưa có một kết luận nào được đưa ra. 

Các nhà nghiên cứu cũng vào cuộc, đưa ra nhiều lời giải thích khác nhau, gần đây nhất ông Douglas Smith, Giám đốc Trung tâm chấn thương và chữa trị não tại Đại học Pennsylvania nói với tờ The Times rằng vũ khí vi sóng hiện được coi là "nghi phạm chính" trong các vụ tấn công, nhưng chưa có bằng chứng nào được chứng thực. 

Video: Lộ băng ghi âm liên quan đến triệu chứng lạ của các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn