EU yêu cầu Nga nhận trách nhiệm vụ MH17, Matxcơva phản ứng cứng rắn

Thế giớiThứ Bảy, 30/06/2018 07:32:00 +07:00

Yêu cầu Nga phải nhận trách nhiệm trong vụ MH17 là vô lý và không tuân thủ luật pháp quốc tế, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky tuyên bố.

Trước việc Hội đồng châu Âu ra tuyên bố sau hội nghị thượng đỉnh yêu cầu Nga phải nhận trách nhiệm trong vụ máy bay MH17 bị rơi tại miền đông Ukraine tháng 7/2014, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky tuyên bố yêu cầu này hoàn toàn vô lý và thể hiện cách tiếp cận không tuân thủ luật pháp quốc tế.

“Việc Hội nghị Thượng đỉnh EU yêu cầu Nga phải nhận trách nhiệm trong vụ máy bay Boeing của Malaysia bị rơi và phải tham gia hợp tác trong quá trình điều tra là hoàn toàn vô lý. Về vấn đề này, các đối tác châu Âu của chúng tôi tiếp tục chỉ lắng nghe chính họ và chính quyền Ukraine”, ông Slutsky tuyên bố.

Đồng thời, ông Slutsky nhấn mạnh rằng Nga nhiều lần đề nghị hỗ trợ quá trình điều tra, cung cấp các kết quả thử nghiệm của Tập đoàn Almaz-Antey – hãng chế tạo tổ hợp phòng không Buk được cho là bắn hạ máy bay MH17. Tuy nhiên, các đại diện của Nga không hề được phép tham gia vào quá trình điều tra của Đội điều tra hỗn hợp (JIT) và các kết luận của chuyên gia Nga không hề được tham khảo.

1522681156

 Mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số mang số hiệu MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines, bị rơi tại miền đông Ukraine tháng 7/2014. (Ảnh: RIA Novosti)

“Trong vụ này, trách nhiệm của Kiev trong việc không đóng không phận trên không phận diễn ra các chiến dịch quân sự không được nhắc đến, câu hỏi này đơn giản là bị lờ đi. Giống với vụ Skripal, Nga có tội, bởi vì Nga có tội và không cần bằng chứng nào hết. Với cách thức tiếp cận như vậy, chúng ta sẽ phá hủy hoàn toàn luật pháp quốc tế”, ông Slutsky tuyên bố.

Trước đó, Đội điều tra hỗn hợp (JIT) công bố kết quả sơ bộ của quá trình điều tra vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi tại Ukraine. Theo đại diện của JIT, tổ hợp tên lửa phòng không Buk bắn hạ MH17 thuộc biên chế Lữ đoàn tên lửa phòng không số 53 của quân đội Nga, đóng quân tại Kursk.

Video: Nga phản bác kết luận điều tra của Hà Lan vụ rơi máy bay MH17

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ hoàn toàn cáo buộc của JIT về việc Nga liên quan đến thảm kịch MH17, đồng thời gọi cuộc điều tra nói trên là một chiều và thiên vị. Bộ Quốc phòng Nga nêu hàng loạt nghi vấn liên quan đến bằng chứng được JIT đưa ra trong buổi họp báo công bố cáo buộc Nga, cụ thể là mảnh tên lửa Buk được JIT thu thập.

Máy bay chở khách Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH17, bay chặng Amsterdam tới Kuala Lumpur, bị rơi ngày 17/7/2014 tại khu vực gần Dotnetsk, Ukraine. Toàn bộ 298 người có mặt trên máy bay đều chết trong thảm kịch này, chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai đổ lỗi cho nhau trong vụ việc này.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn