EU sẵn sàng cho Brexit 'không thỏa thuận'

Thế giớiThứ Ba, 10/09/2019 21:38:00 +07:00

Chủ tịch Ủy ban châu Âu tuyên bố Liên minh châu Âu đã hoàn tất sự chuẩn bị dự phòng cho việc Anh rời khỏi EU mà "không đạt được bất kỳ thỏa thuận" nào.

Khi tiết lộ về đội ngũ của mình để lãnh đạo nhiệm kỳ tiếp theo của EC, bà Ursula von der Leyen cho biết bà sẽ đề nghị trưởng đoàn đàm phán Brexit EU Michel Barnier tiếp tục vai trò. Bà khẳng định Brexit sẽ chỉ là bước khởi đầu trong mối quan hệ mới giữa Vương quốc Anh và EU, chứ chưa phải là "dấu chấm hết".

Trong lời cảnh báo với những người ủng hộ Brexit, bà Ursula von der Leyen khẳng định hai bên sẽ phải hợp tác để xây dựng lại các mối quan hệ sau khi "ly hôn". Bà Ursula von der Leyen nói: "Brexit nếu xảy ra, sẽ không phải là sự chấm hết của điều gì, mà nó là sự khởi đầu cho mối quan hệ của chúng ta trong tương lai".

anh

 Chủ tịch EC Ursula von der Leyen. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với báo giới tại Brussels (Bỉ), bà Ursula von der Leyen, người sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch EC từ ngày 1/11, cho biết bà đảm bảo sẽ dẫn dắt một "giai đoạn chuyển tiếp suôn sẻ" với EC, cơ quan có thẩm quyền giải quyết vấn đề Brexit.

Trả lời câu hỏi về việc Thủ tướng Anh Boris Johnson có bị Quốc hội gây sức ép yêu cầu EU gia hạn thời gian Brexit lần thứ ba, đến cuối tháng 1/2020, bà Ursula von der Leyen khẳng định điều này hoàn toàn tùy thuộc vào London. Bà Ursula von der Leyen nói: "Các bước tiếp theo hoàn toàn nằm trong tay và quyết định của Anh. Vì vậy tôi sẽ không bình luận gì về quyết định của họ cũng như các bước tiếp theo họ có thể thực hiện".

Theo kế hoạch ban đầu, Anh sẽ rời khỏi "ngôi nhà chung" EU vào ngày 29/3, gần 3 năm sau cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 6/2016 với kết quả ủng hộ Brexit. Tuy nhiên, những bất đồng chính trị sâu sắc tại Anh liên quan đến kịch bản nào cho Brexit đã khiến tiến trình này bị hoãn tới 2 lần.

Về phần mình, sáng 10/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định ông sẽ không yêu cầu gia hạn thời điểm Brexit - dự kiến diễn ra vào ngày 31/10 tới. Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Johnson khẳng định chính phủ sẽ tăng cường sức ép để đàm phán một thỏa thuận Brexit với EU, nhưng đồng thời vẫn chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Vị thủ tướng mới nhậm chức hồi tháng 7 nhấn mạnh chính phủ của ông sẽ không trì hoãn Brexit thêm bất kỳ ngày nào, dù Quốc hội có dùng "bao nhiêu công cụ" để trói buộc.

Ông Johnson còn khẳng định sẽ tới hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 17 - 18/10 và quyết đem về một thỏa thuận vì lợi ích quốc gia. Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn khẳng định đảng này chỉ ủng hộ đề xuất bầu cử sớm khi chắc chắn Brexit sẽ bị trì hoãn.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn