Đưa thi hài 16 trong số 39 người Việt thiệt mạng tại Anh về nước

Thế giớiThứ Tư, 27/11/2019 11:02:00 +07:00

Sáng 27/11, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương đưa 16 trong tổng số 39 thi hài/di hài của các nạn nhân thiệt mạng ở Anh về nước.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương trong nước đưa 16 trong tổng số 39 thi hài/di hài của các nạn nhân thiệt mạng tại hạt Essex, đông bắc London, Anh về tới sân bay Nội Bài sáng 27/11.

Ngay sau khi hạ cánh, đại diện các địa phương có người bị nạn là Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã tiếp nhận và đưa 16 nạn nhân về địa phương để bàn giao cho gia đình.

thi the ve nuoc

Máy bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vận chuyển 16 thi hài/di hài nạn nhân ở Anh về nước. (Ảnh: Bộ Ngoại giao)

Từ khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và địa phương của Việt Nam cũng như phía Anh hỗ trợ các gia đình nạn nhân trong giải quyết hậu sự, trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với luật pháp quốc tế, các quy định pháp luật và tập quán của hai nước.

Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam và Anh đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ để sớm đưa các nạn nhân còn lại về nước.

Theo TTXVN, máy bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vận chuyển 16 thi hài/di hài trên. Gia đình các nạn nhân nhận bàn giao và vận chuyển bằng ôtô về các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. 

thi the ve nuoc1

Từ khi xảy ra vụ việc, các cơ quan chức năng Việt Nam cũng như phía Anh hỗ trợ các gia đình nạn nhân trong giải quyết hậu sự. (Ảnh: Bộ Ngoại giao)

Ngày 25/11, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội khóa XIV, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, việc đưa thi thể các nạn nhân về nước được phía Anh và Việt Nam cùng gấp rút thực hiện.

Thủ tục pháp lý cơ bản hoàn thiện và đang "khớp" lại lần cuối về kỹ thuật để đưa thi thể các nạn nhân về nước trong thời gian sớm nhất.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng cho biết, Chính phủ sẽ ứng chi phí để đưa thi thể 39 nạn nhân về nước an toàn.

Cũng theo Thứ trưởng, mọi chi phí sau đó sẽ được tính toán với các địa phương. “Địa phương sẽ làm việc với từng gia đình nạn nhân và hoàn trả lại chi phí cho Chính phủ”, ông Sơn nói.

Về việc có doanh nghiệp mong muốn được chi tiền để hỗ trợ việc đưa thi thể 39 nạn nhân về nước, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay, nếu doanh nghiệp muốn hỗ trợ thì phải làm việc trực tiếp với các địa phương, với gia đình các nạn nhân.

Ngày 23/10, thi thể 39 nạn nhân được phát hiện trong xe container đông lạnh ở Essex, Anh. Đầu tháng 11, Cảnh sát Essex, được các quan chức Việt Nam hỗ trợ, xác nhận 31 người đàn ông và 8 phụ nữ đều là công dân Việt Nam. 

Danh sách các nạn nhân được cảnh sát hạt Essex công bố gồm có 10 người Hà Tĩnh, 21 người Nghệ An, 3 người Quảng Bình, 3 người Hải Phòng, một người Thừa Thiên Huế, 1 người Hải Dương.

thi the ve nuoc2 3

  (Ảnh: Bộ Ngoại giao)

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn