Đưa Huawei vào danh sách ‘đen’: Google cảnh báo chính quyền Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 08/06/2019 13:00:00 +07:00

Google lo ngại khả năng tập đoàn công nghệ Trung Quốc sẽ phát triển phiên bản phần mềm của riêng mình.

Giới điều hành Google cảnh báo chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump về những rủi ro có thể xảy ra đối với an ninh quốc gia của nước này nếu các biện pháp hạn chế đối với tập đoàn Huawei của Trung Quốc không được dỡ bỏ.

Bộ Thương mại Mỹ từ ngày 17/5 đã liệt Huawei vào danh sách đen với lý do đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ. Tuân thủ quyết định trên, Google đã chặn quyền truy cập đối với Huawei vào các bản cập nhật của hệ điều hành di động Android đang được cài đặt trên những chiếc điện thoại thông minh do hãng này sản xuất.

1

Google cảnh báo chính quyền Mỹ về những rủi ro nếu hạn chế Huawei. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, sau đó, Google đã đưa ra thông báo rằng bản cập nhật dành cho các thiết bị Huawei sẽ được cấp lại quyền truy cập trong khoảng thời gian 90 ngày tới theo giấy phép tạm thời được chính quyền Mỹ cấp hôm 20/5.

Vấn đề chủ yếu đối với Google, theo báo Financial Times, chính là việc tập đoàn công nghệ Trung Quốc có khả năng sẽ phát triển phiên bản phần mềm của riêng mình, và điều này sẽ khiến Android dễ bị tấn công bởi tin tặc hơn.

“Google tin rằng việc chấm dứt hợp tác với Huawei là rất nguy hiểm đối với Mỹ, bởi khả năng cao sẽ xuất hiện 2 hệ điều hành Android: 1 bản gốc và 1 bản sao chép”, - Financial Times dẫn lời nguồn tin cho biết.

Trước đó, Trung Quốc và Mỹ đã tiến hành các cuộc đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp thương mại trong vòng vài tháng. Vòng đàm phán gần đây nhất đã được tổ chức hồi tháng 5 tại Washington, tuy nhiên, sau đó, mọi việc vẫn đi vào bế tắc.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn