Dự thượng đỉnh NATO, ông Trump được yêu cầu không bình luận về bầu cử Anh

Thế giớiThứ Hai, 02/12/2019 07:29:00 +07:00

Lo ngại tính khí thất thường của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói ông Trump không nên bình luận về bầu cử Anh tháng này, theo Reuters

Theo lịch trình, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2/12 sẽ lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra từ ngày 3-4/12 tại London, Anh.

Trước yêu cầu của Thủ tướng Johnson, một quan chức Nhà Trắng lên tiếng, cho rằng ông Trump "hoàn toàn nhận thức được việc không can thiệp vào các cuộc bầu cử của nước khác".

Tuy nhiên, đây sẽ là thách thức đối với ông Trump bởi ông sẽ đối mặt với các phóng viên nhiều lần trong chuyến đi, trong đó có cuộc họp báo vào hôm 4/12.

trump 2

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói ông Trump không nên bình luận về bầu cử Anh tháng này (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Johnson đưa ra yêu cầu với ông Trump trong bối cảnh đảng Bảo thủ của ông dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò dân ý trước thềm bầu cử ngày 12/12. Hồi tháng 10, ông Trump cho rằng lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn là ứng viên "rất tệ" cho nước Anh và Johnson nên liên minh với lãnh đạo đảng Brexit, Nigel Farage.

Là một ứng cử viên tổng thống vào năm 2016 và sau đó là tổng thống kể từ đầu năm 2017, ông Trump không thể hiện sự kiềm chế nào trong việc bày tỏ sự ủng hộ cho việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu và chỉ trích một số chính khách nước này trong vấn đề Brexit.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Trump sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và tham dự một bữa ăn trưa với các đại diện từ Estonia, Hy Lạp, Latvia, Ba Lan, Romania, Litva, Bulgaria và Vương quốc Anh.

Ông Trump nhiều khả năng sẽ tiếp tục gây áp lực đối với các quốc gia thành viên trong việc tăng chi tiêu quốc phòng, cũng như tìm kiếm sự hỗ trợ từ các quốc gia thành viên để tăng áp lực lên Trung Quốc cho những gì Mỹ coi là chính sách bành trướng của Bắc Kinh.

"Trung Quốc đang tích cực tìm kiếm một sự hiện diện và ảnh hưởng nhiều hơn trên toàn cầu, trong đó có cả những khu vực vốn là trách nhiệm của NATO", một quan chức chính quyền Trump cho biết.  

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn