Động đất rung chuyển Tokyo ngay trước chuyến công du của Tổng thống Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 25/05/2019 19:53:00 +07:00

Một trận động đất mạnh 5,1 độ richter tấn công khu vực miền Đông Nhật Bản khiến nhiều tòa nhà ở Tokyo rung chuyển, vài giờ trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ.

Tâm chấn của trận động đất nằm độ sâu 40 km ở phía Nam tỉnh Chiba, cách Tokyo 35 km về phía Đông Nam Tokyo. Chiba cũng là nơi Tổng thống Trump dự kiến chơi golf vào cuối tuần với Thủ tướng Abe. 

Người dân ở nhiều quận của Tokyo và tỉnh Kanagawa cảm nhận được rõ rung lắc dữ dội sau các đợt rung chấn. 

dong dat

Động đất làm rung chuyển Tokyo ngay trước chuyến thăm của Tổng thống Trump. (Ảnh: Twitter) 

Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra và cũng chưa có báo cáo về thiệt hại sau trận động đất. 

Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, Nhật Bản là một trong những quốc gia có nhiều núi lửa trên thế giới. Thảm họa động đất và sóng thần năm 2011 tại quốc gia Đông Á cướp đi sinh mạng của 15.000 người và gây ra  thảm họa hạt nhân gần khu vực nhà máy hạt nhân Fukushima.

Trận động đất 5,1 độ richter xảy ra vài giờ trước chuyến công du Nhật Bản của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Khoảng 17h (giờ địa phương), chiếc Air Force One chở Tổng thống Mỹ và phu nhân hạ cánh xuống sân bay quốc tế Haneda, Tokyo, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 4 ngày của nhà lãnh đạo Mỹ. 

Theo lịch trình, Tổng thống Trump sẽ yết kiến Nhật Hoàng Naruhito vào ngày 26/5 trước khi hội đàm chính thức với Thủ tướng Abe Shinzo vào ngày 27/5. 

Bên cạnh các cuộc tiếp xúc, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ có một vài hoạt động bên lề như tới thăm căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản, chơi golf, xem đấu vật Sumo và thăm tàu sân bay trực thăng của Nhật Bản.

Đây là chuyến thăm Nhật Bản lần 2 của ông Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ sau chuyến công du tháng 11/2017. Chuyến công du này được đánh giá là sẽ làm nồng ấm thêm quan hệ khăng khít giữa 2 đồng minh lâu năm, cũng như tìm ra giải pháp cho một loạt các vấn đề nổi cộm hiện nay như tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên, thâm hụt thương mại giữa 2 nước, sự lớn mạnh của kinh tế và quân sự Trung Quốc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn