Donetsk chỉ đích danh Cơ quan an ninh Ukraine và tình báo phương Tây ám sát thủ lĩnh ly khai

Thế giớiThứ Bảy, 15/09/2018 16:11:00 +07:00

Ngày 15/9 Chính phủ nước Cộng hoà nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ra thông báo cho biết chính Cơ quan an ninh Ukraine với sự giúp đỡ của tình báo phương Tây đã lên kế hoạch ám sát người đứng đầu DPR Alexander Zakharchenko.

“Vụ nổ tại quán cà phê “Separ” ở trung tâm Donetsk hôm 31/8 khiến người đứng đầu DPR Alexander Zakharchenko thiệt mạng được lên kế hoạch và thực hiện bởi Cơ quan an ninh Ukraine với sự hỗ trợ của các cơ quan tình báo phương Tây”, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (Quốc hội) DPR, người tạm thời nắm quyền người đứng đầu nhà nước DPR Denis Pushilin thông báo, hãng tin Donetsk đưa tin.

 “Hiện tại, các cơ quan thực thi pháp luật của chúng tôi đang mở các cuộc điều tra và chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn ai là người đã gây ra chuyện này”, ông Pushilin cho biết. “Vụ tấn công khủng bố được thực hiện bởi Bộ phận phản gián thuộc Cơ quan an ninh Ukraine cùng với sự tham gia của một số cơ quan tình báo phương Tây”, người tạm thời nắm quyền đứng đầu nước cộng hoà tự xưng nói và nhấn mạnh thêm, Chính phủ DPR kêu gọi sự giúp đỡ từ Chính phủ Nga để mở một cuộc điều tra toàn diện.

4A842BD9-404B-40D6-B6AB-A38A4B5E975C_w650_r0_s

Alexander Zakharchenko (bên trái) và Denis Pushilin tại Donetsk vào tháng 3/2018. (Ảnh: TASS)  

Theo lời ông Pushilin, ngay sau khi xảy ra vụ tấn công thủ lĩnh Zakharchenko, một nghi phạm đã bị bắt giữ. “Người này đã cho lời khai và đưa ra những chứng cứ đầy đủ”, ông Pushilin nói và cho biết những thông tin chi tiết sẽ được thông báo sau khi cuộc điều tra hoàn thành.

Chiều thứ Sáu, 31/8 người đứng đầu DPR Alexander Zakharchenko lên kế hoạch rời khỏi Donetsk để tham dự đám tang của Nghệ sỹ nhân dân Liên Xô Iosif Kobzon, sẽ được tổ chức ở Matxcơva vào Chủ nhật, ngày 2/9.  Tuy nhiên không rõ vì lý do gì, ông đột ngột dời lịch chuyến đi. Vụ ám sát đã xảy ra ở quán cà phê, là địa điểm ông Zakharchenko thường đến. 

Chính quyền nhà nước DPR tự xưng gọi hành động ám sát nhà lãnh đạo Zakharchenko là một hành động khủng bố và cáo buộc “những người ở Kiev đã nhúng tay vào tội ác này”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án vụ ám sát mà ông gọi “hành động hèn nhát” nhằm gây bất ổn ở miền Đông Ukraine. 

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova nói rằng cái chết của ông Zakharchenko cho thấy Kiev đã quyết định tham gia vào một cuộc chiến đẫm máu, thay vì tuân thủ thoả thuận Minsk.

Cơ quan an ninh Ukraine phủ nhận bất cứ trách nhiệm nào liên quan tới vụ việc. Phát biểu trên truyền hình, người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (NSS), ông Igor Gushkov cho rằng ông Zakharchenko nhiều khả năng đã thiệt mạng trong các vụ giao tranh giữa các tổ chức trong khu vực. 

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn