Thay vì lặn, các cậu bé đội bóng Thái Lan được đưa ra ngoài bằng cách này

Thế giớiThứ Năm, 12/07/2018 14:29:00 +07:00

Các cậu bé nằm trên cáng để các các thợ lặn đưa đi trong suốt quá trình di chuyển từ điểm mắc kẹt ra tới ngoài hang thay vì lặn như những thông tin được báo giới đăng tải những ngày qua, một thợ lặn tham gia vào chiến dịch giải cứu đội bóng nhí cho hay.

Cách đây ít giờ, trang Facebook của Đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan đăng tải video ghi lại hình ảnh các cậu bé đeo mặt nạ dưỡng khí và nằm trên cáng chuyên dụng thuôn nhỏ, được 2 thợ lặn khiêng đi, bình oxy của em nhỏ trên cáng được gắn lên người thợ lặn di chuyển phía trước.

Điều này làm sáng tỏ thông tin làm cách nào để các cậu bé ra được ngoài bởi đoạn hang động dài hơn 3,5 km trong đó có 1,5 km phải lặn là thách thức ngay cả với những thợ lặn chuyên nghiệp, chưa nói đến các cậu bé không biết bơi và mới chỉ được học lặn cấp tốc trong hơn 1 tuần. 

Video: Các cậu bé được đặt trên cáng trong quá trình di chuyển ra khỏi hang

"Một số ngủ trong khi trong khi một số khác động đậy ngón tay nhưng tất cả chúng đều đang thở", cựu đặc nhiệm SEAL tham gia vào chiến dịch giải cứu Chaiyananta Peeranarong cho hay. 

"Công việc của chúng tôi là chuyển lũ trẻ đi. Chúng được quấn trên cáng khi được khiêng đi và được các bác sỹ theo dõi liên tục trong suốt quãng đường dài vài km trong hang", ông Chaiyananta nói thêm. 

Về huấn luyện viên 25 tuổi, cựu đặc nhiệm SEAL này không nói rõ anh tự lặn hay được đưa ra theo cách tương tự như lũ trẻ. 

THAI_CAVES_stretcher2.0

Đồ họa quá trình các cậu bé được đưa ra khỏi hang.  

Những hình ảnh tiếp theo trong video được đặc nhiệm SEAL đăng tải cho thấy các thợ lặn sử dụng ròng rọc, dây thừng để di chuyển chiếc cáng mang các cậu bé tới nơi an toàn trước khi một nhóm thợ lặn khác khiêng các em đi. 

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha hôm 10/7 phủ nhận thông tin các cầu thí của "Lợn Hoang" bị đánh thuốc mê trước khi được đưa ra khỏi hang. Tuy nhiên, ông Chan-o-cha cho biết các cậu bé được cho uống thuốc chống lo âu, thứ thuốc mà ông từng dùng để bớt căng thẳng trước mỗi lần bắn súng.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn