Đoàn xe cứu trợ của Mỹ tới sát biên giới Venezuela, Tổng thống Maduro phản ứng gay gắt

Thế giớiThứ Sáu, 08/02/2019 12:00:00 +07:00

Tình hình Venezuela tiếp tục leo thang căng thẳng cùng với sự xuất hiện của một đoàn xe cứu trợ của Mỹ đang chờ ở khu vực biên giới Colombia để tiến vào lãnh thổ nước này.

Đoàn xe tải cứu trợ đầu tiên của Mỹ cho Venezuela hôm qua (7/2) đã đến thành phố biên giới Cucuta, Colombia, chờ hiệu lệnh và sự cho phép của quân đội Venezuela để tiến vào quốc gia này.

Hộ tống đoàn xe là những chiếc xe ô tô của cảnh sát Colombia. Tuy nhiên, quân đội Venezuela đã chặn cây cầu Tienditas - lối vào duy nhất kết nối giữa thành phố Cucuta của Colombia và thành phố Ureña, Venezuela bằng những những container hàng hóa để ngăn đoàn xe vào Venezuela.

Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido – người đã tự xưng là Tổng thống lâm thời Venezuela hối thúc quân đội cho phép đoàn xe vào Venezuela trong khi Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro đã kịch liệt bác bỏ, cho rằng, đây là cái cớ để Mỹ can thiệp quân sự vào vấn đề nội bộ của quốc gia Nam Mỹ này và lật đổ ông.

Trong một cuộc tuần hành tổ chức tại thủ đô Caracas ngày 7/2, Tổng thống Maduro đã đưa ra một bản kiến nghị dự kiến thu thập được 10 triệu chữ ký của người dân Venezuela để phản đối hành động can thiệp của Mỹ vào Venezuela. Ông Maduro không cho biết nội dung chi tiết bản kiến nghị song nói rằng, sẽ sớm chuyển nó đến Chính phủ Mỹ.

1072899600

 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Sputnik)

“Vì tài nguyên dầu mỏ, khoáng sản và những tài sản to lớn khác của chúng tôi, những người chỉ trích đang thúc đẩy một liên minh quốc tế do chính phủ Mỹ đứng đầu nhằm thực hiện một hành động điên rồ, đó là tấn công quân sự vào Venezuela lấy cớ về một cuộc khủng hoảng nhân đạo mà thực tế không tồn tại. Chúng tôi sẽ tới Mỹ mang theo 10 triệu chữ ký kêu gọi Mỹ cần tôn trọng quan điểm của người dân Venezuela, yêu cầu hòa bình cho đất nước", ông Maduro tuyên bố.

Để ủng hộ phe đối lập, Đặc phái viên Mỹ về tình hình Venezuela Elliott Abrams cũng trong ngày 7/2 đã kêu gọi Venezuela nhanh chóng mở cửa cây cầu, với lý do Chính phủ Venezuela cần để hàng cứu trợ đến được tay người dân. Chính quyền Mỹ thậm chí đã áp đặt lệnh cấm một số quan chức trong chính quyền của Tổng thống Venezuela tới Mỹ. Đặc phái viên Mỹ về tình hìnhVenezuela cũng nhấn mạnh, thời điểm đối thoại giữa Chính phủ của Tổng thống Maduro với Mỹ đã qua từ lâu, ngoại trừ đối thoại về sự ra đi của ông Maduro.

Trước động thái của Mỹ, Nga, Trung Quốc và nhiều nước trong khu vực tiếp tục ủng hộ ông Msduro và cảnh báo Mỹ cùng các quốc gia khác không nên can thiệp vào tình hình Venezuela. Ngoại trưởng Bôlivia Diego Pary hôm qua đã nói rằng, nước này phản đối mọi hành động can thiệp vào những vấn đề nội bộ của Venezuela. Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết nước này vô cùng lo ngại về khả năng Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela và chính phủ Mexico đang nỗ lực đưa các bên liên quan tình hình khủng hoảng tại Venezuela ngồi vào bàn đàm phán.

Video: Quân đội Venezuela chặn cầu, ngăn hàng cứu trợ Mỹ từ biên giới Colombia

Liên minh châu Âu dù ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Venezuela song vẫn kêu gọi đối thoại và tổ chức bầu cử ở Venezuela, đồng thời phản đối bất cứ sự can thiệp vội vàng nào vào tình hình Venezuela trong bối cảnh đoàn xe cứu trợ của Mỹ đang xếp hàng ở biên giới Colombia.

Trong một tuyên bố trước báo giới, Người phụ trách chính sách ngoại giao Liên minh châu Âu Federica Mogherini nói: “Để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Venezuela, điều quan trọng là phải khôi phục chế độ dân chủ đầy đủ ở Venezuela, kể cả quy định pháp luật, cũng như tôn trọng hiến pháp và thể chế ở quốc gia Nam Mỹ này.”

Hồng Nhung/VOV
Bình luận
vtcnews.vn