Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran?

Thế giớiThứ Ba, 08/05/2018 15:54:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ quyết định vào chiều ngày 8/5 (giờ địa phương) về khả năng Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, trong khi các nước châu Âu kêu gọi ông duy trì thỏa thuận này.

“Tôi sẽ thông báo quyết định về Thỏa thuận Iran vào ngày mai từ Nhà Trắng” – ông Trump viết trên Twitter vào chiều 7/5.

CNN đưa tin, Tổng thống Mỹ đang cân nhắc về việc rút khỏi Thoả thuận hạt nhân Iran 2015 khi cho rằng các cơ chế và điều khoản của thoả thuận này không đủ ràng buộc khiến Iran từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. 

Ông Trump nhiều lần khẳng định nước Mỹ sẽ rút ra khỏi thoả thuận này. Thậm chí trước khi vào Nhà Trắng, ông từng nói đây là thỏa thuận tồi tệ nhất từ trước đến nay và cam kết xóa bỏ ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức.

trump-iran

 Ông Trump từng phản đối gay gắt thỏa thuận hạt nhân Iran được các bên trong đó có Mỹ ký kết năm 2015.

Theo AP, từ vấn đề an ninh đến kinh tế, hàng tỷ USD trong các chương trình hợp tác quốc tế có thể bị ảnh hưởng bởi quyết định của Tổng thống Mỹ.

Về cơ bản, các bên tham gia ký thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đồng ý dần gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế với Iran đổi lại nước này phải cam kết hạn chế làm giàu uranium, tái cấu trúc lò phản ứng để không thể tạo ra plutonium và cắt giảm trữ lượng uranium cũng như một số nguyên liệu có thể sản xuất vũ khí hạt nhân. 

Đối với các doanh nghiệp phương Tây, thỏa thuận hạt nhân Iran đồng nghĩa với khả năng tiếp cận một thị trường rộng lớn với khoảng 80 triệu người.

Truyền thông châu Âu cho rằng việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận Iran sẽ gây ra những hậu quả “mà chúng ta vẫn chưa thể lường hết được”. Một số nhà phân tích cũng cảnh báo động thái này có thể gửi thông điệp đến các quốc gia khác, đặc biệt là Triều Tiên, về uy tín của Mỹ với tư cách đối tác đàm phán.

Những nhà phân tích khác chỉ ra nguy cơ chạy đua vũ trang ở Trung Đông nếu Iran bị ép phá vỡ thỏa thuận và khởi động lại chương trình hạt nhân, khi đó sẽ càng khó khăn hơn để đối phó với các hoạt động của Iran trong khu vực. Nếu thành hiện thực, quyết định rời bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran của Mỹ cũng đặt ra câu hỏi về số phận của ít nhất 4 người Mỹ đang bị giam giữ ở Iran.

Trong khi đó, những người ủng hộ Tổng thống Trump cho rằng rời khỏi thỏa thuận là cần thiết để đối đầu với “hành vi gây rối” của Iran trong khu vực, bao gồm hỗ trợ phiến quân Houthi ở Yemen, hay hỗ trợ chính quyền tổng thống Bashar Assad ở Syria và lực lượng Hezbollah.

Một số đồng minh châu Âu của Mỹ, bao gồm Anh, Pháp và Đức đều kêu gọi Tổng thống Trump duy trì thỏa thuận dù thừa nhận có thiếu sót. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo việc Mỹ rời thỏa thuận có thể dẫn đến chiến tranh ở Trung Đông. 

Video: Ông Trump 'úp mở' về hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn