Điệp viên Nga bị đầu độc: Chuyên gia chỉ điểm bất thường trong kết luận điều tra

Thế giớiChủ Nhật, 06/05/2018 07:00:00 +07:00

Giáo sư sinh-hoá học tổng hợp Leonid Rink - chuyên gia nghiên cứu về chất độc thần kinh “Novichok”, chỉ ra điểm bất thường trong kết luận của Tổ chức Cấm vũ khí hoá học liên quan đến vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc.

Theo giáo sư Rink, nếu liều lượng loại chất độc thần kinh Novichok A234 được dùng trong vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal đúng như kết luận của Tổ chức Cấm vũ khí hoá học (OPCW) đưa ra là 50-100 gram, thì nó có thể giết chết toàn bộ số dân của thành phố Salisbury.

“Thật là một con số nực cười về Novichok A234. Nếu thực sự một liều lượng 50-100 gram được dùng thì đó là một cơn ác mộng với cả thành phố Salisbury. Đây là một liều lượng dùng trong chiến đấu. Tôi không thể hình dung được có bao nhiêu người sẽ phải chết nếu một liều lượng như vậy được sử dụng”, giáo sư Rink nói. 

1519872871

Các chuyên gia làm việc tại hiện trường vụ tấn công cựu điệp viên Nga Skripal (Ảnh: RIA Novosti). 

“Điều này khiến tôi bắt buộc phải nghi ngờ về tính chính xác của kết luận, khi OPCW khẳng định cựu điệp viên người Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh này. Loại A234 được phát triển là một loại vũ khí hoá học”.

Cuối tháng 4 vừa qua, tờ New York Times dẫn lời của giám đốc OPCW Ahmet Uzumzhu nói rằng, theo kết luận điều tra của tổ chức, liều lượng chất độc thần kinh Novichok được dùng trong vụ tấn công ông Skripal và con gái Yulia được xác định là khoảng từ 50-100 gram.

Vào ngày 4/3/2018, cựu điệp viên hai mang người Nga Skripal và con gái được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh tại một công viên tại thành phố Salisbury, Anh Quốc. Ngay sau đó Thủ tướng Anh cáo buộc Nga đứng đằng sau vụ việc dựa trên chất độc được tìm thấy tại hiện trường là Novichok A234 một loại chất độc thần kinh được liệt vào danh sách vũ khí hoá học phát triển bởi quân đội Liên Xô.

Cáo buộc trên khiến Nga rơi vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao trầm trọng khi đối đầu với Anh và các đồng minh.

Tuy nhiên đến nay, các chuyên gia của OPCW cũng như giới chức Anh chưa thể đưa ra được kết luận điều tra nào chứng thực Nga đứng đằng sau vụ việc.

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn