Điện Kremlin nói về khả năng hàn gắn quan hệ Nga-Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 26/03/2019 10:57:00 +07:00

Điện Kremlin hôm 25/3 khẳng định Nga sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ nhưng vấn đề này hoàn toàn phụ thuộc vào bước đi đầu tiên của Washington.

Tuyên bố này được Matxcơva đưa ra không lâu sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ công bố bản báo cáo tóm tắt cuộc điều tra độc lập về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller thực hiện trong suốt 22 tháng. 

Bản báo cáo cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ giữa Nga và nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump. Cụ thể, báo cáo nói rõ: "Không ai trong nhóm tranh cử của Tổng thống Trump âm mưu hay phối hợp với chính phủ Nga trong nỗ lực gây can thiệp tới cuộc bầu cử của họ năm 2016".

Capture

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Thư ký báo chí của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov trong cuộc họp báo với truyền thông hôm 25/3 cho biết Điện Kremlin đã nghiên cứu một số trích đoạn và kết luận của bản báo cáo và nhận thấy rằng không có gì mới ngoại trừ kết luận về việc không có bằng chứng cho thấy liên hệ với Matxcơva và nhóm tranh cử của ông Trump.

Ông Peskov cũng nhấn mạnh lại rằng Nga không bao giờ can thiệp và không có ý định can thiệp và các vấn đề nội bộ và các cuộc bầu cử của Mỹ và các quốc gia khác. 

"Thật khó để tìm một con mèo đen trong một phòng tối, đặc biệt là khi chẳng có con mèo nào", ông Peskov cho hay. 

Bình luận về khả năng cải thiện quan hệ Nga-Mỹ, ông Peskov cho biết Tổng thống Putin nhiều lần nhắc lại rằng ông  luôn sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ. 

"Trong trường hợp này, quả bóng nằm ở trên sân của Mỹ. Nó đã được chuyển tới ông Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki", ông Peskov cho hay. 

Trước đó, giới chức Nga cũng tin rằng kết luận Tổng thống Trump không có liên hệ với Nga trong cuộc bầu cử 2016 có thể mang lại cơ hội hàn gắn quan hệ giữa 2 nước.

"Cuộc điều tra sẽ cho Tổng thống Trump đủ không gian để sửa chữa mối quan hệ với Nga, nhưng không rõ liệu Tổng thống Trump có sẵn sàng nắm lấy cơ hội này hay không", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev bình luận. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn