Điện Kremlin công bố chi tiết cuộc gặp giữa ông Putin và ông Zelensky tại Paris

Thế giớiThứ Hai, 09/12/2019 16:37:00 +07:00

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine sẽ không bị giới hạn về thời gian.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ gặp nhau tại Paris sau hội nghị thượng đỉnh “Bộ tứ Normandy” (gồm Nga, Ukraine, Đức, Pháp). Cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ không bị giới hạn về thời gian - trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov cho biết.

Cuộc họp sẽ được tổ chức sau khi tất cả các sự kiện kết thúc... Ban tổ chức đã thiết lập định dạng cho cuộc họp này, và đó là khoảng thời gian thuận lợi sau tất cả các sự kiện khác, sau khi cuộc họp của ‘Bộ tứ’ kết thúc” - ông Ushakov trả lời trước báo giới.

Trợ lý Tổng thống Nga cho biết thêm rằng, không có giới hạn thời gian nào cho cuộc họp này.

Ông Ushakov nêu mục tiêu của cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo là để thảo luận về quá trình thực hiện các thỏa thuận Minsk liên quan tới Donbass. “Trước hết, việc thực hiện các thỏa thuận Minsk sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc họp giữa ông Putin và ông Zelensky” - ông Ushakov nói.

11

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: TASS)

Tuy nhiên, trợ lý Tổng thống Nga không nêu rõ, liệu vấn đề khí đốt có được thảo luận trong cuộc họp này hay không.

Theo Kommersant, Nga hiện đang có lập trường cứng rắn về tiến trình thực hiện các thỏa thuận Minsk và không có ý định xem xét lại. Trong khi đó, các nguồn tin của Bloomberg lại khẳng định, châu Âu lo ngại rằng, do mức độ tín nhiệm của ông Volodymyr Zelensky đang bị sụt giảm nghiêm trọng, “cánh cửa để chấm dứt cuộc chiến tại Donbass có thể sẽ khép lại”.

Hội nghị thượng đỉnh ở Paris sẽ bắt đầu vào ngày 9/12 lúc 16h00 giờ địa phương (22h00 giờ Việt Nam). Nguồn tin trong ban tổ chức tiết lộ rằng, hội nghị sẽ diễn ra trong 2 giờ 45 phút. Trước cuộc họp của “Bộ tứ”, ông Putin sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Theo kế hoạch, “cuộc họp Normandy” sẽ kết thúc bằng cuộc họp báo chung của cả 4 nhà lãnh đạo. Trước đó, những người tham gia hội nghị thượng đỉnh này chưa bao giờ cùng có mặt tại một cuộc họp báo chung.

Cuối tháng 11, Điện Kremlin xác nhận rằng, hoàn toàn có khả năng về cuộc gặp giữa ông Putin và ông Zelensky bên lề hội nghị thượng đỉnh theo hình thức “1-1”.

Đầu tháng 12, thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov bày tỏ “sự lạc quan thận trọng” về triển vọng của mối quan hệ Nga-Ukraine liên quan đến các sự kiện sắp tới ở Paris, đồng thời thừa nhận rằng, văn kiện được thông qua vào cuối hội nghị nhiều khả năng sẽ mang tính không ràng buộc.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn