Đây có thể là lý do ông Kim Jong-un chọn đi tàu hỏa đến hội nghị Mỹ - Triều

Thế giớiChủ Nhật, 24/02/2019 12:05:00 +07:00

Ngày 24/2, truyền thông Triều Tiên đăng thông tin xác nhận Chủ tịch Kim Jong-un rời Bình Nhưỡng đến tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 ở Việt Nam bằng tàu hỏa.

Theo cơ quan thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, tàu chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cùng một số quan chức cấp cao rời ga Bình Nhưỡng chiều 23/2.

Trong khi đó, theo ABC News, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định rời Mỹ tới Việt Nam ngày 25/2 với chuyến bay kéo dài gần 20 giờ trên chuyên cơ Không Lực Một.

kim-jong-un-leave-pyeongyang-1

 KCNA đưa tin ông Kim Jong Un rời Bình Nhưỡng đến đối thoại Mỹ - Triều lần 2 bằng tàu hỏa. (Ảnh: KCNA)

“Dư luận thế giới có thể khó mà hiểu được tại sao ông ấy lại chọn đi tàu nhiều ngày thay vì đi máy bay vài giờ” – Yuhwan Koh, giáo sư nghiên cứu Triều Tiên tại đại học Dongguk, Hàn Quốc nhận định.

Theo ABC News, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang làm theo truyền thống của cha, ông trong các chuyến công du tới Việt Nam. Cố lãnh đạo Kim Il-sung, ông của Chủ tịch Kim Jong-un cũng từng sử dụng tàu hoả trong chuyến đi đầu tiên đến Việt Nam năm 1958. Khi đó ông đi tàu từ Bình Nhưỡng đến Guangzhou, Trung Quốc sau đó đi máy bay đến Hà Nội.

Bên cạnh đó, “ngoại giao tàu hỏa” đã luôn là một cách của Triều Tiên khi chọn ứng xử với thế giới và “sự kế thừa truyền thống rất quan trọng với người Triều Tiên” – ông Koh nói.

Một số lý do khác để Chủ tịch Triều Tiên lựa chọn tàu hỏa được cho là lý do an toàn.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra trong hai ngày 27-28/2 tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị-ngoại giao lớn nhất kể từ đầu năm 2019 được truyền thông và dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm. Các nhà quan sát, học giả, các nhà ngoại giao nhiều quốc gia đã lên tiếng ủng hộ Hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội và kỳ vọng vào một kết qủa đột phá, cụ thể hơn so với Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên ở Singapore. 

Một kết quả đang được các bên kỳ vọng đó là hai nước đạt được thoả thuận tích cực về hoà bình trên bán đảo Triều Tiên, phi hạt nhân hoá hoàn toàn, gỡ bỏ cấm vận và đặt nền tảng cho việc Washington và Bình Nhưỡng tiến đến xây dựng quan hệ ngoại giao chính thức. 

KCNA cũng cho biết trong dịp tới Hà Nội tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, Chủ tịch Kim Jong-un sẽ có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn