Dân New Zealand sẽ phải bán hoặc giao nộp vũ khí bán tự động và súng trường

Thế giớiThứ Năm, 21/03/2019 12:10:00 +07:00

Hết thời hạn quy định, những ai còn sở hữu các loại vũ khí bị cấm sẽ bị phạt tới 4000 đô la New Zealand và có thể bị phạt tù lên đến 3 năm.

Trong cuộc họp báo chiều 21/3 (giờ địa phương), Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bắt đầu vào ngày 11/4 tới, nước này sẽ áp dụng các điều luật mới trong việc quản lý súng. Trong đó nổi bật là việc cấm các loại vũ khí có công năng tương tự như súng quân sự và có khả năng sát thương lớn. Thủ tướng Jacinda Ardern hy vọng, quy định mới sẽ nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân New Zealand.

“Hôm nay tôi tuyên bố New Zealand sẽ cấm toàn bộ các loại súng bán tự động giống như súng quân sự. Chúng tôi cũng đồng thời cấm súng trường tấn công, các loại tạp chí chuyên sâu về súng cũng như các bộ phận để có thể chuyển đổi từ súng dân dụng thành súng bán tự động hoặc các loại súng quân sự”, bà Jacinda Ardern nói. 

nz

 Nhân viên cửa hàng súng Gun City tại thành phố Christchurch, New Zealand kiểm tra những khẩu súng ngắn của khách hàng. (Ảnh: Stuff)

Chính phủ New Zealand cũng cho người dân một khoảng thời gian để giao nộp hoặc bán lại những vũ khí loại này. Hết thời hạn quy định, những ai còn sở hữu các loại vũ khí bị cấm sẽ bị phạt tới 4000 đô la New Zealand (NZD) và có thể bị phạt tù lên đến 3 năm.

Tiếp sau bước đi này, trong tuần tới, Chính phủ New Zealand cũng sẽ thắt chặt việc cấp giấy phép sở hữu cũng như mua bán súng để những ai muốn sở hữu vũ khí nguy hiểm này đều cần phải được sự đồng ý của cảnh sát. Đồng thời, New Zealand cũng sẽ ban hành quy định về việc đăng ký súng để quản lý tốt hơn loại vũ khí có tính sát thương này.

Chính phủ New Zealand dự kiến sẽ chi khoảng 100 triệu NZD cho kế hoạch thắt chặt kiểm soát súng để đảm bảo đất nước New Zealand ngày càng an toàn hơn.

Việt Nga-VOV/Australia
Bình luận
vtcnews.vn