Đàm phán Mỹ-Trung kết thúc không thỏa thuận, ông Trump tuyên bố áp thuế 300 tỷ USD hàng Trung Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 02/08/2019 06:37:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump ngày 1/8 bất ngờ tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9.

Ngày 1/8 (giờ địa phương), Tổng thống Trump viết một mạch 4 dòng trạng thái trên Twitter thông báo về đàm phán thương mại Mỹ - Trung và việc áp thêm đợt thuế nhập khẩu mới lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Hẳn là rất bực mình vì đàm phán thương mại kết thúc không đi đến đâu nên một dòng trạng thái ông Trump bấm xuất bản đến 2 lần nhưng nhận ra điều đó để xoá vội đi sau chừng mươi phút.

Đầu tiên, Tổng thống Trump cho hay phái đoàn Mỹ trở về sau chuyến đi Trung Quốc, nơi họ đã có vòng đàm phán thứ 12 về tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.

trump

Các dòng trạng thái về đợt đánh thuế mới của ông Trump. (Ảnh chụp màn hình) 

Ông Trump mô tả sự kiện diễn ra ở Thượng Hải tuần này "rất có tính xây dựng liên quan tới một thỏa thuận thương mại trong tương lai".

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ khẳng định Washington nghĩ rằng đáng ra đã đạt thỏa thuận với Trung Quốc cách đây 3 tháng, nhưng "thật đáng buồn, Trung Quốc đã quyết định tái đàm phán thỏa thuận sắp ký ấy".

Ông viết thêm: "Gần đây, Trung Quốc đồng ý mua nông sản Mỹ với số lượng lớn, nhưng đã không làm. Thêm vào đó, anh bạn - Chủ tịch Tập Cận Bình của tôi nói rằng ông ta sẽ ngưng bán Fentanyl cho Mỹ - thực ra thì có làm đâu, và nhiều người Mỹ tiếp tục chết!

Đàm phán thương mại đang tiếp tục, và trong các cuộc thảo luận thì Mỹ bắt đầu từ ngày 1/9 tới sẽ áp thêm một mức thuế quan nhỏ 10% lên 300 tỉ USD giá trị hàng hóa và sản phẩm còn lại bán từ Trung Quốc qua đất nước chúng tôi".

Fentanyl là một loại opioid có tác dụng giảm đau khi dùng trong y học, nhưng cũng được xem là một loại ma túy nguy hiểm vì mạnh hơn hàng chục lần so với heroin hay morphine. Ở Mỹ suốt thời gian qua, dư luận đã liên tục chỉ trích Fentanyl và gây áp lực buộc chính quyền phải can thiệp vào việc tiêu thụ loại opioid vốn được mua nhiều từ Trung Quốc này. 28.000 ca tử vong do dùng quá liều opioid tổng hợp ở Mỹ năm 2017. 

Các loại thuế - sẽ đánh vào hàng loạt hàng tiêu dùng từ điện thoại di động và máy tính xách tay đến đồ chơi và giày dép - đã chấm dứt một thỏa thuận đình chiến tạm thời trong cuộc chiến thương mại phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và làm biến động thị trường tài chính trong hơn một năm.

Ông Trump sau đó nói với các phóng viên rằng ông có thể tăng thêm thuế suất - thậm chí vượt quá 25% - tùy thuộc vào tiến trình đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Tôi nghĩ rằng Chủ tịch Tập Cận Bình... muốn thực hiện một thỏa thuận, nhưng thẳng thắn mà nói, ông ấy không đi đủ nhanh", ông Trump nói.

Trong dòng trạng thái sau cùng tầm 1h20 rạng sáng 2/8 (theo giờ Việt Nam), ông Trump vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán khi viết: "Chúng tôi mong tiếp tục có những đối thoại tích cực với Trung Quốc về một thỏa thuận thương mại toàn diện, và cảm thấy tương lai hai nước rất sáng sủa!".

tin tức về việc áp đợt thuế mới tấn công thị trường tài chính Mỹ. Giá dầu giảm mạnh, dầu thô Brent có mức giảm phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 2/2016, 7%. Chỉ số S&P 500 chiều 1/8 cũng giảm 0,9% khi đóng cửa.

Hiệp hội bán lẻ dự đoán về mức tăng đột biến giá tiêu dùng trong thời gian tới. Giá cổ phiếu Target Corp giảm 4,2%, Macy's Inc giảm 6% và Nordstrom Inc giảm 6,2%.

Quyết định của ông Trump được đưa ra sau khi Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin báo cáo tóm tắt về vòng đàm phán tại Thượng Hải, một quan chức Nhà Trắng cho biết. Đó là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên với các quan chức Trung Quốc kể từ khi ông Trump và ông Tập Cận Bình đồng ý "đình chiến" thương mại bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 6.

Các cuộc đàm phán Thượng Hải kết thúc ngày 31/7 với rất ít dấu hiệu tiến triển, mặc dù cả hai nước mô tả các cuộc đàm phán là mang tính xây dựng và lên lịch một vòng họp khác tại Washington vào tháng 9.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn