Đàm phán Mỹ-Trung kết thúc không đi tới thỏa thuận, 2 bên hẹn gặp lại ở Bắc Kinh

Thế giớiThứ Bảy, 11/05/2019 07:32:00 +07:00

Vòng đàm phán Mỹ-Trung kéo dài 2 ngày tại Washington vừa kết thúc mà không đạt được thỏa thuận như kỳ vọng.

Tổng thống Trump trong dòng tweet mới cập nhật cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sẽ tiếp tục ngay cả sau khi Washington tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, tránh trường hợp xấu nhất là đàm phán đổ vỡ hoàn toàn. 

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa không lâu sau khi cuộc gặp giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc kết thúc. 

my trung 3

Vòng đàm phán mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc kết thúc mà không đạt bất cứ thỏa thuận nào. (Ảnh: Reuters) 

"Trong suốt 2 ngày qua, Washington và Bắc Kinh đã có các cuộc đối thoại thẳng thắn mang tính xây dựng về tình trạng quan hệ thương mại giữa 2 nước", ông Trump nói, ca ngợi quan hệ của ông và Chủ tịch Tập, khẳng định các cuộc đàm phán vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. 

Ông đồng thời nhấn mạnh việc xóa bỏ hay không mức thuế quan mới với hàng hóa Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào những gì xảy ra trong các cuộc đàm phán tương lai. 

Mỹ đã tăng thuế từ 10 lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lúc 0h01 ngày 10/5. Mức thuế suất mới có hiệu lực chỉ vài giờ trước khi các nhà đàm phán 2 bên bước vào ngày đàm phán thứ 2. Cuộc đàm phán diễn ra trong 90 phút, ngắn hơn rất nhiều so với các phiên đàm phán dài hơi thông thường. 

"Chúng tôi đã có những cuộc thảo luận mang tính xây dựng. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói", ông Mnuchin nói với các phóng viên sau khi rời bàn đàm phán. 

Bloomberg dẫn lời Phó Thủ tướng Trung Quốc nói rằng các cuộc đàm phán với Mỹ đã diễn ra tốt đẹp. Theo ông Hu Xijin, Tổng biên tập tờ Hoàn Cầu, cả 2 bên đã đồng ý gặp lại ở Bắc Kinh trong tương lai để tiếp tục đàm phán. 

Trong một loạt các dòng tweet đưa ra vài giờ trước cuộc đàm phán ngày thứ 2, Tổng thống Trump lên tiếng bảo vệ các chính sách thuế của mình, nhấn mạnh ông không vội vàng để đi tới một thỏa thuận và khẳng định nền kinh tế đã thu được nhiều tiền từ thuế hơn bất cứ thỏa thuận nào. 

"Thuế sẽ mang lại sự giàu có cho đất nước của chúng ta hơn là một thỏa thuận phi thường theo kiểu truyền thống", ông Trump viết. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn