Đại sứ quán Anh thông tin mức án cho tội phạm 'nô lệ hiện đại'

Thế giớiThứ Năm, 31/10/2019 18:52:00 +07:00

Đại sứ quán Anh tại Việt Nam khẳng định Anh đang có những cơ chế tăng cường đẩy lùi loại tội phạm này và bảo vệ các nạn nhân.

Theo đại sứ quán Anh, chính phủ Anh cam kết đảm bảo các nạn nhân của nạn mua bán người và nô lệ hiện đại nhận được những hỗ trợ cần thiết và những kẻ phạm tội bị truy tố.

“Luật phòng chống Nô lệ hiện đại của Anh đã cho phép các cơ quan thực thi pháp luật có thêm nhiều công cụ hơn để đấu tranh phòng chống nô lệ hiện đại, tăng hình phạt cao nhất cho loại tội phạm này lên đến chung thân, và tăng cường bảo vệ đối với nạn nhân.”

Theo đó, số lượng các chuyên án mà cảnh sát Anh triển khai tăng lên kể từ khi Luật phòng chống Nô lệ hiện đại có hiệu lực, từ 188 vụ vào tháng 12/2016 lên đến hơn 1.400 tính đến tháng 9/2019.

xe tai anh2

 Xe container với 39 thi thể được phát hiện hôm 23/10 tại Anh gây chấn động. Các nạn nhân được cho là những người di cư bất hợp pháp đang cố gắng từ Bỉ vào Anh.

Đại sứ quán Anh cũng cho biết những số liệu đáng báo động liên quan nạn nô lệ hiện đại và mua bán người.

“Nhờ có sự tăng cường nhận thức và hiểu biết về nô lệ hiện đại, có nhiều hơn những người bị nghi là nạn nhân mua bán người đã được xác minh và bảo vệ.

Theo thống kê của lực lượng cảnh sát, từ đầu năm đến tháng 3/2019, có 5.059 vụ việc được ghi nhận, tăng 49% so với năm trước đó (3.393 vụ).

Năm 2018, Cơ chế chuyển tuyến quốc gia (Anh) tiếp nhận 6.985 người nghi là nạn nhân mua bán người, tăng 36% so với năm 2017. Chuyển tuyến quốc gia là cơ chế xác minh và bảo vệ những người nghi là nạn nhân mua bán người, kết nối họ với các cơ quan chăm sóc nạn nhân, chính quyền địa phương hoặc các dịch vụ hỗ trợ xin tị nạn để có những hỗ trợ phù hợp."

Tại Việt Nam, năm 2018, có 702 người nghi là nạn nhân mua bán người được tiếp nhận bởi Cơ quan chuyển tuyến quốc gia Anh.

Cũng theo Đại sứ quán, chính phủ Anh hợp tác chặt chẽ với chính phủ Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam để thực hiện các lớp tập huấn nâng cao nhận biết dấu hiệu mua bán người và nhận thức của người dân Việt Nam về tội ác kinh khủng này. Anh và Việt Nam ký Biên bản ghi nhớ về Hợp tác Phòng chống Mua bán người vào tháng 11/2018.

Đại sứ quán Anh khẳng định, chính phủ Anh quyết tâm xóa bỏ tệ nạn mua bán người và nô lệ hiện đại trên toàn thế giới thông qua sự hợp tác với các quốc gia có nhiều nạn nhân, cũng như thông qua các cơ chế đa phương, thúc đẩy cam kết chính trị, tăng cường bằng chứng cơ sở và nâng cao quy mô các nguồn lực toàn cầu.

Trong hợp tác quốc tế, chính phủ Anh cam kết hơn 200 triệu bảng Anh thông qua viện trợ nhằm giải quyết nguyên nhân gốc rễ của nạn nô lệ - đẩy mạnh quản lý kinh doanh và tuyển dụng có đại đưc, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn sự bóc lột trong các chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực cho các lực lượng hành pháp và tăng cường bảo vệ nạn nhân.

Đã có 85 quốc gia, tương đương 1/3 số quốc gia thành viên của Liên hợp quốc, tham gia lời kêu gọi hành động để chấm dứt nạn cưỡng bức lao động, nô lệ hiện đại và mua bán người do Anh phát động tại đại hội đồng năm 2017.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn