Cựu Thủ tướng Malaysia ra phiên tòa lớn nhất liên quan bê bối quỹ phát triển nhà nước

Thế giớiThứ Tư, 28/08/2019 16:36:00 +07:00

Ngày đầu tiên phiên tòa xử cựu thủ tướng Malaysia, Datuk Seri Najib Razak, liên quan bê bối quỹ phát triển nhà nước 1MDB được hoãn lại sau vài giờ.

Phiên tòa quan trọng nhất xét xử cựu lãnh đạo Malaysia Najib Razak tập trung vào các cáo buộc hàng trăm triệu USD liên quan đến quỹ phát triển nhà nước 1MDB cuối cùng lại nằm trong tài khoản ngân hàng của ông.

Công tố viên nói rằng ông đã đặt cho mình "quyền kiểm soát duy nhất các vấn đề quan trọng" tại quỹ phát triển nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB), để có thể chiếm đoạt tiền và che giấu hành vi trộm cắp.

najib razak

 Ông Najib Razak.

Trong bài phát biểu mở đầu phiên tòa, trưởng công tố viên Gopal Sri Ram cho biết Najib lạm dụng vị trí chủ tịch 1MDB và cùng bộ trưởng tài chính thực hiện "một số hành vi nhất định" gây ảnh hưởng lên ban giám đốc của 1MDB, thực hiện một số giao dịch bất thường với sự vội vàng không đáng có.

Phiên tòa ngày 28/8 bắt đầu lúc 9h34 giờ sáng, gọi 4 nhân chứng và dừng lại lúc 1h45 chiều. Ông Najib sẽ trở lại tòa vào sáng 29/8. Quá trình truy tố dự kiến sẽ gọi thêm 2 nhân chứng.

Cựu Thủ tướng Najib phải đối mặt với bốn tội danh lạm dụng quyền lực theo Mục 23 của Đạo luật Ủy ban chống tham nhũng Malaysia năm 2009. Ông Najib bị cáo buộc 21 tội danh rửa tiền, bao gồm cả việc xử lý các khoản tiền bất hợp pháp hoặc tiền thu được từ các hoạt động bất hợp pháp.

Ông không nhận tội cho tất cả các cáo buộc, cho rằng chúng có động cơ chính trị.

Công tố cũng nêu tên nhà tài chính đã chạy trốn Low Taek Jho, được biết đến với cái tên Jho Low, là "một nhân vật quan trọng" trong vụ án, nói rằng anh ta thông đồng với ông Najib trong việc thực hiện chuyển tiền bất hợp pháp.

Sự khởi đầu của quá trình tố tụng đã bị hoãn lại nhiều lần, đặt ra nhiệm vụ to lớn cho Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trong việc đi đến tận cùng vụ bê bối 1MDB. Kể từ khi giữ chức năm 2018, ông đã ưu tiên điều tra vụ bê bối, cũng như thu hồi các phần quỹ được cho là bị mất thông qua quỹ này, theo Time.

Khi các báo cáo xuất hiện rằng số tiền khổng lồ liên quan đến quỹ chảy vào tài khoản ngân hàng của ông Najib, cựu lãnh đạo và thân tín phải đối mặt với áp lực khổng lồ. Số tiền khi đó được giải thích là một khoản đóng góp cá nhân từ hoàng gia Ả Rập Xê Út, khiến các cuộc điều tra dừng lại. Tuy nhiên các cáo buộc xung quanh quỹ ngày càng được nhân lên.

Đến nay, 1MDB đã được điều tra bởi 10 quốc gia, bao gồm cả Singapore, với cáo buộc rửa tiền và gian lận. Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc hơn 4,5 tỷ USD bị chiếm dụng từ 1MDB và khoảng 700 triệu USD được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của Najib.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn