Cựu nhân viên tình báo Mỹ bán tin cho Trung Quốc nhận án 10 năm tù

Thế giớiThứ Tư, 25/09/2019 10:44:00 +07:00

Một cựu sĩ quan Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) thừa nhận phản bội đất nước vì lợi ích kinh tế.

Ông này bị kết án ngày 24/9 với mức 10 năm tù vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Defense Intelligence Agency

 Một trung tâm của DIA. (Ảnh: Public Intelligence)

Ron Rockwell Hansen, 60 tuổi, ở Syracuse, Utah, nhận tội vào tháng 3 về việc cố gắng chuyển thông tin quốc phòng mật của Mỹ cho Trung Quốc, thừa nhận đã nhận hàng trăm nghìn USD để làm việc cho chính quyền Bắc Kinh.

Các đặc vụ FBI bắt giữ Hansen vào tháng 6/2018 khi ông ta đang trên đường đến Sân bay Quốc tế Seattle-Tacoma để lên chuyến bay đến Trung Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Hansen thừa nhận thu thập thông tin an ninh quốc gia Mỹ từ một sĩ quan Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA), và bán thông tin đó cho Trung Quốc. Các tài liệu Hansen nhận được từ sĩ quan DIA liên quan đến khả năng của quân đội Mỹ.

Hansen cũng thừa nhận đã tư vấn cho nhân viên DIA cách ghi và truyền tài liệu mà không bị phát hiện, cách giấu và rửa bất kỳ khoản tiền nào được thanh toán cho những bí mật đó. Nhân viên này đã báo cáo hành vi của mình với DIA và đóng vai trò là người cung cấp thông tin cho FBI trong vụ án.

Hansen, người thông thạo tiếng Hoa và tiếng Nga, được DIA thuê năm 2006 sau khi nghỉ hưu ở quân đội Mỹ. Nhân viên tình báo Trung Quốc "tuyển" ông ta năm 2014.

Hansen là một trong ba cựu sĩ quan tình báo Mỹ bị kết án trong những tháng gần đây về tội làm gián điệp cho Trung Quốc. Thứ trưởng Tư pháp, ông John Demurs nói trong một tuyên bố:  "Những trường hợp này cho thấy bề rộng các nỗ lực gián điệp của chính phủ Trung Quốc và mối đe dọa mà họ gây ra cho an ninh quốc gia của chúng tôi."

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn